posttoday

ชงผู้ว่าฯกทม.ลงดาบเขตฝุ่น เกิน75มคก./ลบม.สั่งยุติกิจกรรมก่อมลพิษได้

25 มกราคม 2562

กรมควบคุมมลพิษ ปรับแผนแก้ฝุ่น ให้อำนาจผู้ว่าฯ กทม. ควบคุมแหล่งกำเนิดมลพิษ เฉพาะเขตที่ฝุ่นเกิน 75 มคก./ลบ.ม.

กรมควบคุมมลพิษ ปรับแผนแก้ฝุ่น ให้อำนาจผู้ว่าฯ กทม. ควบคุมแหล่งกำเนิดมลพิษ เฉพาะเขตที่ฝุ่นเกิน 75 มคก./ลบ.ม.

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมแก้ปัญหาฝุ่นละอองว่า ที่ประชุมได้เสนอมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 พื้นที่ กทม.และปริมณฑล โดยจะยกระดับความเข้มข้นของมาตรการ หากปริมาณฝุ่น PM2.5 เกิน 75-100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ให้ผู้ว่าฯ กทม.ประกาศกำหนดให้เขตที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานดังกล่าวเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ

ขณะเดียวกัน หากสถานการณ์ฝุ่นละอองมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น มีค่าฝุ่นเกิน 100 มคก./ลบ.ม. ให้เรียกประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อพิจารณามาตรการแก้ไขผลกระทบจากฝุ่น PM/2.5 เป็นการเฉพาะ ก่อนจะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อใช้อำนาจหรือข้อสั่งการเพื่อลดมลพิษทางอากาศให้ลดลงและไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน

นายประลอง กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ว่าฯ กทม.เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์แก้ปัญหา PM2.5 และจากการประชุมในครั้งนี้ ได้มีข้อเสนอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยกรมอุตุนิยมวิทยา กรมการขนส่งทางบก กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือแม้แต่ คพ.เอง ให้ส่งแผนดำเนินการแก้ไขปัญหาหากฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 75-100 มคก./ลบ.ม. เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติของผู้ว่าฯ กทม. ว่าจะต้องดำเนินการแก้ปัญหาอย่างไร

อย่างไรก็ตาม กทม.มี 50 เขต ซึ่งค่าฝุ่นไม่ได้เกินมาตรฐานในทุกเขต การควบคุมประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ ซึ่งสามารถสั่งยุติกิจกรรมที่ก่อมลพิษเป็นดุลพินิจของผู้ว่าฯ กทม. รวมทั้งให้มีการระดมสรรพกำลังจากเขตอื่นๆ มาร่วมแก้ปัญหาด้วย

นายศิวัช พงษ์เพียจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยจัดการภัยพิบัติ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวว่า ปัญหาคุณภาพอากาศของประเทศไทย คือ ไม่มีค่ามาตรฐานสำหรับสารโลหะหนักและจุลินทรีย์ มีเพียงแค่สารตะกั่วเพียงตัวเดียวซึ่งไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานหลายพื้นที่ สิ่งที่น่ากังวลคือโลหะหนักและจุลินทรีย์สามารถเกาะติดฝุ่นขนาดเล็กนี้เข้าสู่ปอดได้ โดยที่ไม่รู้ค่ามาตรฐานว่า ไม่ควรเกินเท่าใด ขณะที่การแก้ปัญหาก็เหมือนการเขี่ยบอล เพราะต้องอาศัยหลายหน่วยงานในการแก้ปัญหา

นายศิวัช กล่าวว่า อยากให้มีการตั้งหน่วยงานขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาอากาศให้เป็นหนึ่งเดียว เทียบเคียงการบริหารจัดการน้ำที่ต้องคณะทำงานขึ้นมา โดยอาจตั้งสำนักพิทักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทยขึ้น คล้ายกับสำนักปกป้องสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา

นายศิวัช กล่าวว่า ภาคประชาชนต้องออกมาเรียกร้องอย่างหนัก เหมือนอย่างสหรัฐกว่าจะออกกฎหมายอากาศสะอาดได้ ต้องมีคนออกมาเดินประท้วงกว่า 20 ล้านคน