posttoday

การรถไฟสั่งโรงงานมักกะสันชะลอการซ่อม-หวังช่วยลดฝุ่นละออง

22 มกราคม 2562

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุภาพช่างซ่อมรถไฟโดยใช้แก๊สเผาสีจนเกิดควัน สั่งชะลอซ่อมรถไฟช่วงนี้ที่เกิดปัญหาฝุ่นละอองนี้ไปก่อน

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุภาพช่างซ่อมรถไฟโดยใช้แก๊สเผาสีจนเกิดควัน สั่งชะลอซ่อมรถไฟช่วงนี้ที่เกิดปัญหาฝุ่นละอองนี้ไปก่อน

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.  ผศ.ดร.ศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่ภาพบริเวณโรงงานมักกะสันมีช่างกำลังดำเนินการซ่อมแซมรถไฟโดยใช้แก๊สเผาสีจนเกิดควันและเกรงจะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม ว่า เป็นภาพของช่างซ่อมจากบริษัทเอกชนที่การรถไฟฯ มีการว่าจ้างมาปรับปรุงสภาพภายนอกของรถโดยสารให้มีคุณภาพดีขึ้น ซึ่งเป็นกระบวนการซ่อมวาระหนักของรถไฟเหล็กธรรมดา ด้วยการลอกสีโป๊วเดิมออกให้ถึงเนื้อเหล็ก ซึ่งตามขั้นตอนจะมีการให้ความร้อนบริเวณผิวบางส่วนที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ได้เป็นการเผาไหม้หมดทั้งคัน ซึ่งอาจจะมีการเกิดควันขึ้นบ้างเล็กน้อย

“ที่ผ่านมาการเปิดให้โรงงานมักกะสันซ่อมวาระหนักของรถโดยสารประเภทเหล็กธรรมดา จะมีการเปิดซ่อมรอบหนึ่งต่อ 4 ปี และทำการซ่อมเฉพาะช่วงที่มีสัญญาซ่อมเท่านั้น ซึ่งไม่ได้มีปริมาณการซ่อมแซมปริมาณที่มาก เพราะเฉลี่ยแล้ว เดือนหนึ่งมีการซ่อมแซมไม่ถึงสิบคัน โดยเฉลี่ยคันหนึ่งจะใช้เวลาลอกสีประมาณ 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น และรถโดยสารบางส่วนก็มีการกระจายนำไปซ่อมแซมตามโรงงานต่างจังหวัดอื่นๆ ด้วย”

ส่วนมาตรการลดปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพและปริมณฑล ผศ.ดร.ศิริพงศ์ ระบุว่า การรถไฟฯได้สั่งให้บริษัทเอกชนที่ได้รับการว่าจ้างเข้ามาปรับปรุงสภาพภายนอกของรถโดยสารในโรงงานมักกะสัน ชะลอการซ่อมรถโดยสารในช่วงนี้ที่เกิดปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานไปก่อน

นอกจากนี้การรถไฟเตรียมหารือกับกรมควบคุมมลพิษ ปรับวิธีการซ่อมแซมสภาพตัวรถใหม่ที่จะทำให้ส่งผลกระทบต่อชุมชนข้างเตียงและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

การรถไฟสั่งโรงงานมักกะสันชะลอการซ่อม-หวังช่วยลดฝุ่นละออง