posttoday

จักษุแพทย์เตือน!ระวังฝุ่นPM2.5ส่งผลเสียต่อดวงตา ชี้หากระคายเคืองห้ามขยี้ตา

16 มกราคม 2562

จักษุแพทย์เตือนประชาชนระวังฝุ่น PM2.5 ส่งผลเสียต่อดวงตา ชี้เป็นสาเหตุของตาอักเสบได้ แนะหากเกิดระคายเคืองให้หลีกเลี่ยงขยี้ตา และใช้น้ำยาล้างตาเพื่อทำความสะอาด

จักษุแพทย์เตือนประชาชนระวังฝุ่น PM2.5 ส่งผลเสียต่อดวงตา ชี้เป็นสาเหตุของตาอักเสบได้ แนะหากเกิดระคายเคืองให้หลีกเลี่ยงขยี้ตา และใช้น้ำยาล้างตาเพื่อทำความสะอาด

นายแพทย์นพวุฒิ ตรีพรชัยศักดิ์ จักษุแพทย์จากห้างแว่นท็อปเจริญ กล่าวว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM2.5 นั้น อาจทำให้ เกิดอาการระคายเคืองตา หรือ แสบคันตาได้ เนื่องจากฝุ่นมีอนุภาคเล็กมากกว่า 2.5 ไมครอนที่ลอยอยู่ในอากาศจนไม่สามารถมองเห็นได้สามารถเข้าสู่ร่างกายและดวงตาได้มากกว่าฝุ่นขนาดใหญ่หลายเท่า ซึ่งมีความอันตรายต่อสุขภาพดวงตา

"นอกจากทำให้เกิดอาการระคายเคืองตา คันตา แล้ว ยังสามารถก่อให้เกิดอาการตาขาวอักเสบแดง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคภูมิแพ้ตา หรือผู้ใช้คอนแทคเลนส์ประจำ รวมไปถึงผู้ที่มีภาวะตาแห้ง ฝุ่นประเภทนี้มีเชื้อโรคปนเปื้อนเป็นสาเหตุการติดเชื้อที่ดวงตาและเปลือกตาจนเกิดเป็นตากุ้งยิงได้"

จักษุแพทย์จากห้างแว่นท็อปเจริญ กล่าวอีกว่า หากเกิดอาการระคายเคืองให้หลีกเลี่ยงการขยี้ตา ให้ใช้วิธีการหยอดน้ำตาเทียมหรือน้ำยาล้างตาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและชำระล้างฝุ่น หากเกิดอาการคันตามากจากการแพ้ฝุ่นหรือตาแดงอักเสบมาก ควรรีบมาพบจักษุแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุและรักษาได้ทันท่วงที

ส่วนวิธีการป้องกันและดูแลทั้งร่างกายและสุขภาพดวงตาในระยะนี้ ทำได้โดยขณะอยู่ในบ้านควรปิดประตูหน้าต่างให้สนิทเพื่อกันฝุ่น สวมเสื้อผ้าที่มิดชิดและทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ กรณีจำเป็นต้องออกจากบ้าน ไม่ว่าเวลาเดินหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะขณะอยู่ริมถนน ควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นชนิด N95 หรือสวมใส่หน้ากากธรรมดาซ้อนกันหลายๆ ชั้นก็สามารถช่วยได้

นอกจากนี้ควรเลือกแว่นตาที่สามารถกันลมและกันฝุ่นได้ โดยเฉพาะผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ควรสวมใส่แว่นตากันลมกันฝุ่นอย่างสม่ำเสมอ และกรณีขับรถเดินทางไกลๆ อาจมีอาการตาล้าได้ง่ายจากทัศนวิสัยการมองที่ไม่ดีเนื่องจากมีหมอกควัน ควรพักสายตาหรือผ่อนคลายเพื่อลดอาการล้าตา ดื่มน้ำมากๆ เพื่อเพิ่มออกซิเจนในร่างกาย และเพื่อสุขภาพดวงตาที่ดีและการมองเห็นที่ชัดเจนอีกด้วย