posttoday

ศัลยศาสตร์ชี้ 2 ข้อ! ก่อนศัลยกรรมปลอดภัยชัวร์

19 ธันวาคม 2561

หลังการทำศัลยกรรมพิษมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ และนี่คือคำแนะนำจากศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าทำสวยอย่างไรให้ปลอดภัย

หลังการทำศัลยกรรมพิษมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ และนี่คือคำแนะนำจากศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่าทำสวยอย่างไรให้ปลอดภัย

ท่ามกลางโฆษณาชวนเชื่อ "การทำศัลยกรรมโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ" เกิดขึ้นให้เห็นแทบทุกมุมถนนของคลีนิกความงาม ซึ่งเพื่อการป้องกันมิจฉาชีพแอบแฝงเป็นหมอ ทางแพทยสภามีการบริการให้การตรวจสอบแพทย์จริงหรือปลอมทางเว็บไซต์แพทยสภาในเบื้องต้น

อย่างไรก็ตามยังคงมีความสงสัยในเรื่องของ “ความเชี่ยวชาญแพทย์” ในเรื่องของความปลอดภัย ประชาชนจะมีวิธีตรวจสอบอย่างไรให้รู้ว่าหมอเหล่านั้นคือของจริงตรงสาย สวยได้อย่างสบายใจ และมีขั้นตอนกระบวนการเช็คได้หรือไม่ รวมไปถึงรายละเอียดต่างๆ ในการศัลยกรรมว่ามีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องสังเกตและควรตระหนักก่อนทำศัลยกรรมบ้าง

1.วุฒิบัตรและหนังสืออนุมัติห้ามละเลย

อ.นพ.วิษณุ โล่ห์สิริวัฒน์ ศัลยกรรมแพทย์ตกแต่งและเสริมสร้างสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย และอาจารย์ประจำภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช  อธิบายในเรื่องดังกล่าวว่า อันดับแรกนอกจากการเช็คชื่อแพทย์จากเว็บไซต์แพทยสภา อันดับที่ 2 รองลงมา คือเรื่องของความเชี่ยวชาญ "วุฒิบัตรและหนังสืออนุมัติบัตร" โดยแพทย์ผู้สามารถทำศัลยกรรมความสวยงามได้นั้น ต้องมีใบด้านศัลยกรรมเฉพาะทางในสาขา โดยที่สำคัญต้องออกจากราชวิทยาลัยแพทย์หรือสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย ซึ้งขั้นตอนนี้เราสามารถเช็คได้จากเว็บไซต์ของต้นสังกัดราชวิทยาลัยแพทย์นั้นๆ ว่าแพทย์หรือหมอมีความชำนาญตรงสายทางที่คนไข้ประสงค์ศัลยกรรม

“แพทย์จบใหม่ศัลยกรรมไม่ได้ สิ่งที่เรียนมา 6 ปี ถือว่าเป็นเวชกรรมทั่วไป ไม่ได้ลงลึก รักษามะเร็งลำไส้ หรือผ่าตัดอะไรยากๆ ได้ วัตถุประสงค์ของแพทย์จบใหม่เพื่อให้กระจายการรักษาประชาชนให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ และหากมีการพบเคสที่มีความเกินความสามารถแพทย์เวชกรรม ก็จะส่งต่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น ซึ่งเป็นระบบขั้นการรักษาของโรงพยาบาล ในเรื่องของศัลยกรรมก็เช่นเดียวกัน” 

โดยวุฒิบัตรและอนุมัติบัตร ของแพทย์ที่สามารถทำศัลยกรรม ดวงตา จมูก หน้าอก ได้นั้น อาทิเช่น

ศัลยกรรมตา ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยและราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย

ศัลยกรรมจมูก สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทยและ ราชวิทยาลัย โสต ศอ นาสิกแพทย์ แห่งประเทศไทย

ศัลยกรรมหน้าอก ดูดไขมัน สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทยเป็นหลักหรือศัลยแพทย์ทั่วไปที่ศึกษาสำเร็จสาขาวิชาศัลยศาสตร์เต้านม

“ศัลยกรรมความงามไม่เรียนทำสวยงามอย่างเดียว ต้องเรียนแก้ไขด้วย ศัลยแพทย์ทั่วไปเรียน 4 ปี เรียนศัลยแพทย์ตกแต่งอีก 2 ปี ฉะนั้นเราไม่ได้เรียนแค่ทำจากปกติให้สวยขึ้น เราเรียนจากทำที่ผิดปกติให้กลับมาปกติหรือสวยขึ้นอีกด้วย ดังนั้นโอกาสมีปัญหาก็จะน้อย หรือมีปัญหาก็รู้วิธีการแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง ที่สำคัญทางสมาคมวิชาชีพมีการตรวจสอบมีเกณฑ์การรักษามาตรฐานทำให้มีความรับผิดชอบสูงใน เนื่องจากศัลยกรรมทุกอย่างมีความเสี่ยง ตรงนี้เพื่อรองรับและดูแลคนไข้”

ศัลยศาสตร์ชี้ 2 ข้อ! ก่อนศัลยกรรมปลอดภัยชัวร์

2.เช็คตัวเองให้พร้อมปลอดภัยที่สุด

แม้ว่าความสามารถความชำนาญของแพทย์จะเป็นสิ่งการันตีความปลอดภัยของผู้ทำศัลยกรรม ทว่าอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ทำศัลยกรรมต้องคำนึงไม่แพ้กัน คือ “สุขภาพร่างกายผู้ทำศัลยกรรม” ต้องตรวจสุขภาพให้ถี่ก้วน โดยเฉพาะโรคความผิดปกติของระบบหลอดเลือดหรือเนื้อเยื้อ เช่น เบาหวาน ความดัน รวมไปถึงพฤติกรรมการสูบบุหรี่ เพื่อป้องกันปัจจัยเสี่ยงในการศัลยกรรม

“คนไข้ผู้ทำศัลยกรรมเองอาจจะละเลย เนื่องจากความต้องการที่อยากจะเปลี่ยนแปลงมีมากกว่า แต่สิ่งที่แพทย์เราอยากให้คำนึงคือไม่ใช่ว่าทำได้หรือว่าทำไม่ได้ แต่ว่าต้องทำด้วยความระมัดระวัง ทุกคนไม่เหมือนกัน คุณหมอเฉพาะทางจะมีความเชี่ยวชาญมีความสามารถในการระบุได้ว่าเคสไหนควรทำ เคสไหนควรไม่ควรทำ ยิ่งความเสี่ยงในเรื่องนี้หมอยิ่งต้องมีความชำนาญและเทคนิคพิเศษ ความปลอดภัยก็สูงขึ้น ก็อยากจะขอให้ประชาชนคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ เช็คหมอ เช็คตัวเอง มากกว่าคำนึงความอยากสวยวันนี้เลย ศัลยกรรมต่างๆ ที่มีข่าวก็จะไม่เกิดขึ้น ” ศัลยกรรมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กล่าว

ศัลยศาสตร์ชี้ 2 ข้อ! ก่อนศัลยกรรมปลอดภัยชัวร์ อ.นพ.วิษณุ โล่ห์สิริวัฒน์