posttoday

"5ธันวาวันดินโลก"นายกฯชวนคนไทยร่วมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณร.9

30 พฤศจิกายน 2561

“นายกฯ”ชวนคนไทยรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ “ในหลวงร.9” เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม เอฟเอโอประกาศให้เป็นวันดินโลก

“นายกฯ”ชวนคนไทยรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ “ในหลวงร.9” เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม เอฟเอโอประกาศให้เป็นวันดินโลก

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ว่า ในวันที่ 5 ธ.ค.ของทุกปีนอกจากจะเป็นวันชาติ และวันพ่อแห่งชาติแล้ว ยังเป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งองค์การอาหาร และการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ได้ประกาศให้เป็นวันดินโลกอีกด้วย และเพื่อแสดงความรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ดังนั้น วันดินโลกนี้ จึงเป็นเครื่องเตือนใจ ให้ชาวโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญของดิน ในฐานะที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบนิเวศ

นอกจากนี้ ในวันที่ 4 ธ.ค.ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมไทย กำหนดขึ้นเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระราชดำรัสถึงสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของประเทศไทยและสถานการณ์สิ่งแวดล้อมโลก ขณะเดียวกันยังเป็นวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ (วัน ทสม.แห่งชาติ)เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน.

ทั้งนี้ ขอขอบคุณบรรดาห้างสรรพสินค้า รวมถึงร้านสะดวกซื้อ ที่พร้อมใจกันงดให้บริการถุงพลาสติก ในวันที่ 4 ธ.ค. 2561 เพื่อจะเป็นจุดเริ่มต้นร่วมกัน ในการลดการใช้ถุงพลาสติก และโฟม ในชีวิตประจำวันลงให้ได้มากที่สุด ภายใต้แนวคิด ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่ใช้ถุง ไม่ใช้หลอด พกแก้วน้ำ ช้อนส้อม รวมถึงขวดน้ำส่วนตัว พร้อมกับใช้ถุงผ้า ตะกร้า ปิ่นโตหรือกล่องใส่อาหาร จะช่วยลดปัญหา ขยะพลาสติกในชีวิตประจำวันได้ เพราะปัจจุบัน เขตอุทยานแห่งชาติ ทั่วประเทศมีนโยบายห้ามมิให้นำบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง ก็ขอความร่วมมือ ทุกๆ คนด้วย