posttoday

ดึงค่ายาขึ้นเว็บไซต์เม.ย.ปี'62

14 พฤศจิกายน 2561

พาณิชย์ถกสาธารณสุข ลิสต์รายชื่อยา ค่ารักษาโรงพยาบาลเอกชนขึ้นเว็บไซต์ คาดมีผลบังคับใช้ เม.ย. 2562

พาณิชย์ถกสาธารณสุข ลิสต์รายชื่อยา ค่ารักษาโรงพยาบาลเอกชนขึ้นเว็บไซต์ คาดมีผลบังคับใช้ เม.ย. 2562

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 พ.ย. 2561 กรมจะหารือกับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาค่ายาและรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนสูงเกินจริงอีกครั้ง หลังจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้เห็นชอบแนวทางผลักดันให้โรงพยาบาลเอกชนนำค่ายา ค่ารักษามาเผยแพร่บนเว็บไซต์ของโรงพยาบาลเอกชน เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบก่อนตัดสินใจใช้บริการ

"เบื้องต้นจะร่วมกันกำหนดรายชื่อยาและการรักษาพยาบาลที่ประชาชนเข้ามาใช้บริการเยอะๆ ก่อน เพื่อให้โรงบาลเอกชนต้องนำมาเผยแพร่บนเว็บไซต์ จากนั้นลงนามเอ็มโอยูกับโรงพยาบาลเอกชนต่อไป คาดว่าน่าจะมีผลบังคับใช้ประมาณเดือน เม.ย. 2562 ที่โรงพยาบาลเอกชนจะแสดงชื่อยา ค่ารักษาลงบนเว็บไซต์" นายประโยชน์ กล่าว

นอกจากนี้ กรมจะขอความร่วมมือให้ทางกระทรวงสาธารณสุขแปลภาษายาและการรักษาของโรงพยาบาลให้เป็นภาษาที่ประชาชนเข้าใจง่าย เพราะต้องยอมรับว่าภาษาที่ใช้กันถือว่ายากมากจนบางครั้งประชาชนไม่เข้าใจ หรือแม้แต่ เจ้าหน้าที่ของกรมที่ไปตรวจสอบก็ไม่เข้าใจภาษาของโรงพยาบาลที่ใช้กัน

อย่างไรก็ตาม กรมจะส่งเสริมให้ ผู้ประกอบการมีการทำแอพพลิเคชั่นในการรวบรวมค่ารักษาและค่ายาของโรงพยาบาลแต่ละแห่งมารวมไว้ที่เดียวกัน เพื่อที่จะให้ประชาชนสามารถเลือกได้ถูกต้องโดยไม่ต้องเสียเวลาเข้าไปดูเว็บไซต์ของแต่ละโรงพยาบาล

ภาพประกอบข่าว