posttoday

กทม.เตรียมบำรุงรักษาอนุสาวรีย์14แห่งทั่วกรุง หลังหาผู้ดูแลไม่ได้

16 ตุลาคม 2561

กทม.เตรียมเข้าดูแลและบำรุงรักษาอนุสาวรีย์ 14 แห่งในกรุงเทพฯเอง หลังหาเจ้าภาพดำเนินการไม่ได้

กทม.เตรียมเข้าดูแลและบำรุงรักษาอนุสาวรีย์ 14 แห่งในกรุงเทพฯเอง หลังหาเจ้าภาพดำเนินการไม่ได้

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกทม.ว่า สำนักผังเมืองได้รายงานข้อสรุปการดูแลและบำรุงรักษาอนุสาวรีย์ในที่สาธารณะในพื้นที่กรุงเทพฯทั้งหมด14แห่ง กทม.จะเป็นผู้ดูแล และบำรุงรักษาเอง ก่อนหน้านี้หาเจ้าภาพดำเนินการไม่ได้ ประกอบด้วย

1.อนุสาวรีย์รัชกาลที่ 1 2.อนุสาวรีย์หมู 3.อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 4.อนุสาวรีย์ทหารอาสาสงครามโลกครั้งที่ 1 5.อุทกทาน(แม่พระธรณีบีบมวยผม) 6.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์) 7.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (บริเวณด้านหน้าพระราชวังสราญรมย์) 8.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบรมรูปทรงม้า 9.วงเวียน 22 กรกฎาคม 10.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

11.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 12.อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรมมนูญ (อนุสาวรีย์หลักสี่) 13.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี และ 14.พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดลพระอัฐมรามาธิบดินทร

สำหรับกรณีที่หน่วยงานทหารผ่านศึกมีแนวคิดเสนอให้กทม.พิจารณาทำอุโมงค์ทางเดินใต้ดิน เชื่อมทางเดินรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แทนสะพานคนเดินข้าม เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามและเพื่อการเชื่อมต่อการเดินทางที่สะดวกมากขึ้น พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า จะมอบหมายให้สำนักงานเขตราชเทวี และสำนักผังเมืองไปหารือร่วมกันเกี่ยวกับโครงการฯดังกล่าว ก่อนนำมาเสนอที่ประชุมผู้บริหารครั้งต่อไป

ทั้งนี้ การก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดินบริเวณรอบอนุสาวรียชัยฯทำได้ค่อนข้างยาก และการขุดเจาะใต้ดินไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้ง ระบบดูแลรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะช่วงกลางคืนที่เสี่ยงต่อการปล้น จี้ ซึ่งไม่คุ้ม และคิดว่าเมืองไทยยังทำอุโมงค์ลักษณะนี้ไม่ได้ เบื้องต้น จะมีการประดับต้นไม้ ดอกไม้ และ ตัดกิ่งไม้บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์เพื่อความสวยงามและเป็นระเบียบก่อน