posttoday

"วีรชน"แจงยังไม่มีการให้สิทธิสร้างภาพยนตร์ทีมหมูป่าแก่ผู้ผลิตรายใดทั้งสิ้น

15 ตุลาคม 2561

โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์แจงยังไม่มีการพิจารณาให้สิทธิสร้างภาพยนตร์ทีมหมูป่าติดถ้ำแก่ผู้ผลิตรายใดทั้งสิ้น

โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์แจงยังไม่มีการพิจารณาให้สิทธิสร้างภาพยนตร์ทีมหมูป่าติดถ้ำแก่ผู้ผลิตรายใดทั้งสิ้น

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ ได้ชี้แจง กรณีที่ "วอลสตรีทเจอร์นัล" สื่อรายใหญ่ของสหรัฐได้รายงานว่า ยูนิเวอร์ซัล พิตเจอร์สได้รับลิขสิทธิ์ในการนำเรื่องราวทีมเยาวชนหมูป่าที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ไปสร้างเป็นภาพยนตร์และมีการจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ให้ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน เป็นเงิน 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 49 ล้านบาท หรือคิดเป็นคนละประมาณ 3.7 ล้านบาท

พล.ท.วีรชน ระบุผ่านอินสตาแกรมว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาให้สิทธิสร้างหนังเหตุการณ์ 13 ชีวิตทีมหมูป่าแก่ผู้ผลิตภาพยนตร์รายใด

ตามที่มีกระแสข่าวว่า ผู้ผลิตภาพยนตร์บางราย ได้รับสิทธิ์สร้างภาพยนตร์กรณี 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย จาก 13 ชีวิตทีมหมูป่า อะคาเดมี แล้วนั้น

คณะทำงานโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย ขอแจ้งข้อมูลให้ทราบว่า ปัจจุบันคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ฯ อยู่ระหว่างพิจารณากรอบแนวทางและหลักเกณฑ์การดำเนินงาน โดยจะนำเสนอคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย พิจารณาให้ความเห็นชอบ ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 17 ตุลาคม 2561 นี้ จึงยังไม่มีการพิจารณาให้สิทธิผู้ผลิตภาพยนตร์รายใดแต่อย่างใด และได้สอบถามข้อมูลจากนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก และผู้ปกครอง 12 ชีวิต หมูป่า อะคาเดมี ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางร่วมกิจกรรม 13 ชีวิตหมูป่า ขอบคุณชุมนุมชนโลก ในอาร์เจนตินา และสหรัฐอเมริกาแล้ว ทราบว่า ยังไม่มีใครเซ็นสัญญากับผู้ผลิตรายใดทั้งสิ้น