posttoday

"บิ๊กฉัตร"จ่อชงครม.เปิดโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง

09 ตุลาคม 2561

ชาวชัยภูมิ เฮ "พล.อ.ฉัตรชัย"เตรียมชงเปิดโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง เข้า ครม.เดือนนี้

ชาวชัยภูมิ เฮ "พล.อ.ฉัตรชัย"เตรียมชงเปิดโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง เข้า ครม.เดือนนี้

วันที่ 9 ต.ค.2561 พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสมกียรติ ประจำวงษ์  เลาขาธิการ สทนช. และนายทองเปลว  กองจันทร์  อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการขับเคลื่อนโครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุงอันเนื่องมาจากพระราชดําริ ตำบลหนองแวง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ โดยมีนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยข้าราชการ ประชาชนในพื้นที่อำเภอหนองบัวแดงและคณะนางรำ รวมกว่า10,000 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี   พ.ศ.2561-2580 โดยในช่วงระหว่างปี 2562-2565 ได้วางแผนขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่จำนวน 31 โครงการ โดยในปี 2562 เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 5 โครงการซึ่งหนึ่งในนั้น คือ โครงการอ่างเก็บน้ำลำสะพุง

"บิ๊กฉัตร"จ่อชงครม.เปิดโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง

สำหรับอ่างเก็บน้ำลําสะพุง เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดําริในการก่อสร้างเขื่อนลําสะพุง เมื่อปี 2525 เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่อาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่ราบเชิงเขาภูเขียว ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการเกษตร โดยอาศัยน้ำฝนในการเพาะปลูก รวมทั้งใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค และประสบปัญหาขาดแคลน  น้ำในช่วงฤดูแล้งเป็นประจำทุกปี. แต่การดำเนินงานที่ผ่านมาไม่สำเร็จ มีการชะลอโครงการมาหลายรัฐบาล ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้เรียกร้องโครงการก่อสร้างเขื่อนลําสะพุง อันเนื่องมาจากพระราชดําริอีกหลายครั้ง  กระทั่งปี 2558 รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้จัดทํายุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำ ปี 2558 - 2569 โดยจะเร่งดําเนินการโครงการที่มีความพร้อม

"บิ๊กฉัตร"จ่อชงครม.เปิดโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่อว่า อ่างเก็บน้ำลำสะพุงฯ จะเริ่มก่อสร้างในปี 2562 ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 3,100 ล้านบาท ซึ่งเดิมไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปี 2562 จึงได้นำเรื่องรายงานไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบ โดย พล.อ.ประยุทธ์ มีความเป็นห่วงใยปัญหาของประชาชนมาก จึงได้อนุมัติให้แปรญัตติบรรจุงบประมาณใน พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2562 วงเงิน 100 ล้านบาท เพื่อเริ่มต้นโครงการนี้ และ ในปีต่อไป จะจัดสรรงบประมาณเพื่อเร่งรัดโครงการนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว.  ทั้งนี้ จะได้เร่งรัดสั่งการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานดําเนินการขอความเห็นชอบในการเปิดโครงการขนาดใหญ่ เสนอ ครม.อย่างเร็วภายในสัปดาห์หน้า หรือภายในเดือนตุลาคมนี้

"บิ๊กฉัตร"จ่อชงครม.เปิดโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะพุง

“อ่างเก็บน้ำลำสะพุงฯ มีปริมาณเก็บกักทั้งสิ้น 47 ล้าน ลบ.ม. ภายหลังจากก่อสร้างเสร็จจะส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่มีน้ำอุปโภคบริโภคอย่างพอเพียง สามารถส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทานได้ถึง 40,000 ไร่ ทำให้เกษตรกรมีรายได้ ประชาชนได้รับประโยชน์ 14,160 ครัวเรือน 87,600 คน  ซึ่งสะท้อนให้เราทุกคนเห็นว่า ศาสตร์พระราชาด้านการบริหารจัดการน้ำ เป็นงานวิจัยพัฒนาด้านการบริหารจัดการน้ำในทุกมิติอย่างแท้จริง เพราะในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงนําปัญหาที่มีอยู่จริง มาศึกษาหาแนวทางแก้ไขในทุกมิติ ทรงทดลอง จนแน่พระทัยว่าได้ผล จึงพระราชทานแนวทางให้หน่วยงานดำเนินการ การได้น้อมนำศาสตร์พระราชามาจัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ จึงเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้สำหรับรัฐบาลและประชาชนชาวไทยทุกคน” รองนายกฯ กล่าว