posttoday

"หากุญแจเปิดเครื่องสูบน้ำไม่ได้" ผู้ว่าฯกทม.เผยหลังน้ำท่วมบางเขน

03 ตุลาคม 2561

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ยอมรับ ฝนตกหนัก น้ำท่วมบางเขน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.เพราะหากุญแจเปิดเครื่องสูบน้ำไม่ได้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ยอมรับ ฝนตกหนัก น้ำท่วมบางเขน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.เพราะหากุญแจเปิดเครื่องสูบน้ำไม่ได้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์กรณีลงพื้นที่ตรวจระบบระบายน้ำ บริเวณท่อดันท่อลอด พื้นที่คูน้ำ ริมถนนวิภาวดีขาออก สถานีสูบน้ำอุโมงค์บางซื่อ สถานีรถไฟฟ้าทุ่งสองห้อง และสถานีรถไฟฟ้าวัดเสมียนนารีว่า บริเวณถนนวิภาวดีฯ เป็นจุดที่มีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยก่อสร้างทางขึ้น-ลงสถานีรถไฟฟ้า (Sky Walk) ทำให้กีดขวางการระบายน้ำของคูน้ำตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต ส่งผลให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำลดลง หลังจากนี้ กทม.จะช่วยประสานกับ บก.จร.ในการขอพื้นผิวการจราจรชั่วคราว

บริเวณสถานีสกายวอล์ค 3 จุด ได้แก่ วัดเสมียน บางเขน และทุ่งสองห้อง เพื่อให้ผู้รับเหมาฝังท่อสี่เหลี่ยม และดันท่อลอดใต้ถนนวิภาวดี เชื่อมคูน้ำตามแนวถนนทั้ง 2 ฝั่งเข้าด้วยกัน

พร้อมขุดลอกคูลึกลงไปอีก 2-3 เมตร คาดใช้เวลาประมาณ 1 ปี จะดำเนินการแล้วเสร็จ ซึ่งในระหว่างที่มีการขุดวางท่อ อาจส่งกระทบต่อผู้ที่สัญจรไป-มา แต่ในระยะยาว จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำให้มีศักยภาพ

ส่วนกรณีที่เมื่อวันที่ 1 ต.ค.61 มีฝนกระหน่ำทั่วกรุง จนเกิดน้ำท่วมขังรอการระบายย่านบางเขน พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า เนื่องจากผู้รับเหมา ยังไม่ได้ส่งมอบงานให้กับ กทม. ทำให้หากุญแจเปิดเครื่องสูบน้ำไม่ได้ จึงกำชับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำกุญแจสำรองไว้ ปัญหาลักษณะนี้ไม่ควรเกิดขึ้น นอกจากนี้บริเวณชินเขต ได้มีการยกพื้นผิวการจราจรให้สูงขึ้นอีก 1.5 เมตร เพื่อแก้ปัญหาจุดน้ำท่วมขังซ้ำซาก คาดแล้วเสร็จไม่เกินเดือน พ.ย.นี้