posttoday

บิ๊กโจ๊กติดป้ายห้ามจ่ายทิปหลังสมคิดสั่งแก้ปมใต้โต๊ะตม.พันล้าน

02 ตุลาคม 2561

“สมคิด” สั่ง “บิ๊กโจ๊ก” แก้ปัญหาเงินใต้โต๊ะ ตม.กว่าพันล้าน หลังจีนโวยผ่านสื่อใบเสร็จไม่ตรงกับที่จ่าย ประเดิมติดป้ายห้ามจ่ายทิปอำนวยความสะดวกขอวีซ่า

“สมคิด” สั่ง “บิ๊กโจ๊ก” แก้ปัญหาเงินใต้โต๊ะ ตม.กว่าพันล้าน หลังจีนโวยผ่านสื่อใบเสร็จไม่ตรงกับที่จ่าย ประเดิมติดป้ายห้ามจ่ายทิปอำนวยความสะดวกขอวีซ่า

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) คนใหม่ ไปตรวจสอบระบบการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตม. บริเวณสนามบินนานาชาติ โดยเฉพาะระบบการรับทำวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาถึงสนามบินในประเทศไทยที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa On Arrival ให้มีความเรียบร้อยและอย่าให้มีปัญหา

ทั้งนี้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ได้รายงานล่าสุดว่าได้ดำเนินการติดป้ายว่า No Tip (ห้ามจ่ายทิป) ให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการขอวีซ่าให้เร็วขึ้นเรียบร้อยแล้ว

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยว และกีฬา กล่าวว่า เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวจีนทั้งระบบตั้งแต่ขั้นตอนการทำวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว จนถึงการเดินทางกลับ เข้าหารือในวันที่ 18 ต.ค. 2561 หลังมีข่าวลือและมีสื่อต่างประเทศเสนอข่าวว่ากระบวนการทำวีซ่า ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival หรือ VOA) มีการเรียกเก็บเงินเกิน 2,000 บาท แต่ในใบเสร็จระบุเงินที่จ่ายเพียง 2,000 บาท

“ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันแก้ข้อสงสัย เพราะกรณีที่สื่อจีนเผยแพร่ข้อสงสัยในกระบวนการทำวีซ่าของไทย รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ ในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีข้อเสนออยู่ในใจแล้ว แต่อยากฟังความเห็นของหน่วยงานอื่น เพื่อจะหาวิธีที่ดีที่สุดให้เกิดความโปร่งใสไร้ข้อครหา” นายวีระศักดิ์ กล่าว

สำหรับกรณีเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยได้เชิญบริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. และ ตม. เข้าหารือและชี้แจงเรื่องของการเก็บค่าทำ Visa On Arrival เกินจากใบเสร็จกำหนด นาย วีระศักดิ์ ได้ชี้แจงเรื่องนี้ว่า ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ไม่ได้รับเชิญ แต่การหารือที่เตรียมจะจัดขึ้นในวันที่ 18 ต.ค.นี้ น่าจะมีทางออกที่คลายความสงสัยของ
ขั้นตอนการทำวีซ่าได้

ทั้งนี้ การยื่นขอลงตรา Visa On Arrival ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561 (ม.ค.-ส.ค. 2561) มียอดขอดำเนินการ ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง 3,858,363 คน เพิ่มขึ้น 15.67% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีคนยื่น 3,335,616 คน ขณะที่ปี 2560 มีคนขอ Visa On Arrival จำนวน 4,974,662 คน

กรณีการเรียกเก็บค่าทำ Visa On Arrival เกินกว่าใบเสร็จหรือกฎหมายกำหนด ที่ข่าวระบุว่าเรียกเก็บรายละ 300 บาท เมื่อคิดจากจำนวนคนที่ยื่นขอแล้ว คิดเป็นวงเงินที่ไม่มีใบเสร็จนับพันล้านบาทต่อปี

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า ขณะนี้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำลังหารือกันถึงข้อเสนอขอภาคเอกชนในเรื่องการออก Visa Double Entry หรือ ขอวีซ่า 1 ครั้ง เดินทางได้ 2 ครั้ง รวมทั้งมาตรการอื่นๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน