posttoday

จับพิราบตรวจเชื้อโรค

22 กันยายน 2561

กทม.สุ่มจับนกพิราบวัดบุคคโล ตรวจอุจจาระ น้ำลาย เลือดหาเชื้อโรค เตรียมไล่จับไปพักพิง จ.ปทุมธานี

กทม.สุ่มจับนกพิราบวัดบุคคโล ตรวจอุจจาระ น้ำลาย เลือดหาเชื้อโรค เตรียมไล่จับไปพักพิง จ.ปทุมธานี

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและสุ่มจับนกพิราบที่วัดบุคคโล เขตธนบุรี ที่มีนกเข้ามาประมาณ 4,000-5,000 ตัว/วัน เพื่อเก็บตัวอย่างอุจจาระ น้ำลาย และเลือด นำไปพิสูจน์ว่าติดเชื้ออื่นหรือไม่ อีกทั้งเชื้อโรคต่างๆ ที่ติดตัวนกนั้นสามารถติดต่อจากสัตว์ไปสู่คนได้หรือไม่ ขณะเดียวกันจะดักจับสัตว์ทั้งหมดไปพักยังสถานที่พักพิง จ.ปทุมธานี

นายทวีศักดิ์ กล่าวอีกว่า กทม.ได้ติดป้ายขอความร่วมมือประชาชนห้ามให้อาหารนกในจุดต่างๆ ทั่ว กทม. เพื่อป้องกันนกเข้ามาหากินในพื้นที่ เช่น ท่าน้ำวัดระฆัง ซึ่งก่อนหน้านี้สำนักงานสัตวแพทย์ กทม. เคยเข้ามาบริหารจัดการ โดยอพยพและย้ายนกออกจากพื้นที่วัดระฆัง ทำให้พื้นที่มีความสะอาดเรียบร้อยดีอยู่ระยะหนึ่ง แต่วันนี้นกกลับมาใหม่ เนื่องจากยังมีนักท่องเที่ยวให้อาหารตลอด จึงต้องมีการวางแผนป้องกันในระยะยาว

นสพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า การให้อาหารนกจะยิ่งทำให้นกรวมฝูงและเกิดการแพร่พันธุ์ได้มากขึ้น เพราะเมื่อมีอาหารให้นกก็จะขยายพันธุ์ ดังนั้นการลดจำนวนประชากรของนกพิราบ อย่างแรกคือถ้าหากพื้นที่ใดมีมากจนเกินไปก็ต้องจับออกมาจากพื้นที่ ตามด้วยการไม่ให้อาหาร ก็จะทำให้การรวมฝูงลดลง