posttoday

ประกันภัยชั้น1อ่วมเคลมรถถูกน้ำท่วมแค่ที่โคราช400คัน

22 ตุลาคม 2553

ประกันภัยอ่วม เจอรถยนต์ยื่นขอเคลมน้ำท่วมอื้อ

ประกันภัยอ่วม เจอรถยนต์ยื่นขอเคลมน้ำท่วมอื้อ

นายสมยศ พุทธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ภาค 4 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนที่รถยนต์ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมยื่นขอเคลมประกันแล้ว 402 ราย แบ่งเป็นที่ จ.นครราชสีมา 392 ราย ชัยภูมิ 5 ราย และลพบุรี 5 ราย โดยผู้ได้รับการชดใช้จะต้องเป็นประกันรถยนต์ประเภท 1 เท่านั้น

สำหรับค่าสินไหมจะมากหรือน้อยขึ้นกับความเสียหาย เช่น ถ้ารถยนต์แช่น้ำ 23 วัน บริษัทประกันจะตีค่าเสียหายทั้งคัน แต่หากสามารถยกรถขึ้นมาได้ภายใน 1 วัน สามารถซ่อมได้ค่าเสียหายอาจแค่ 1 หมื่นบาท เป็นต้น เตือนคนน้ำท่วมแจ้งบริษัทประกันขอเงินชดเชย

นางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า จากการตรวจสอบประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย มีการทำประกันอัคคีภัยเเละความเสี่ยงจากทรัพย์สินจำนวน 3.42 แสนกรมธรรม์ ซึ่งครอบคลุมภัยจากน้ำท่วม จึงขอให้ประชาชนรีบเเจ้งต่อบริษัทประกันเพื่อตรวจสอบความเสียหายเเละรับค่าสินไหมทดแทน สำหรับการทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 ในพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยมีกว่า 1 แสนคัน หากรถยนต์เสียหายมากกว่า 70% ของมูลค่ารถ บริษัทประกันจะชดเชยให้เต็มวงเงินประกัน และกรณีรถยนต์ถูกกระเเสน้ำพัดไปชนกับรถยนต์คันอื่น บริษัทประกันก็จะรับผิดชอบคู่กรณีให้ด้วย

ขณะที่การทำพระราชบัญญัติคุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุรถยนต์มีอยู่ 2 ล้านคัน จะไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถ โดย คปภ.ได้กำชับให้บริษัทประกันต่างๆ เร่งให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายในเชิงสังคมอย่างเร่งด่วน