posttoday

ร้องกยศ.จ้างเอกชนทวงหนี้

04 สิงหาคม 2561

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านนครศรีฯ รวมตัวบุกร้องผู้ว่าฯ บริษัทเอกชนรับงาน กยศ.ทวงหนี้โหดข่มขู่ยึดทรัพย์

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านนครศรีฯ รวมตัวบุกร้องผู้ว่าฯ บริษัทเอกชนรับงาน กยศ.ทวงหนี้โหดข่มขู่ยึดทรัพย์

สมาชิกชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จ.นครศรีธรรมราช กว่า 30 คน นำโดย นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรี ธรรมราช เพื่อให้ดำเนินการกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งซึ่งได้รับมอบอำนาจจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ทวงหนี้จากนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง อย่างไม่เหมาะสมสร้างความหวาดกลัว เดือดร้อนรำคาญเป็นอย่างมาก

"ขอเรียกร้องให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาหาหนทางช่วยเหลือ เพราะบริษัทเอกชนที่รับงานทวงหนี้มาจาก กยศ.ใช้วิธีการที่สร้างความหวาดกลัว หวาดผวาไปทุกพื้นที่ เช่น โทรศัพท์หา ผู้ปกครองและลูกหนี้โดยตรงทั้งกลางวันและกลางคืน พูดจาเชิงข่มขู่กดดันลักษณะต่างๆ" นายยงยศ กล่าว

นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังโทรศัพท์มาสอบถาม กดดัน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่เซ็นรับรองกู้ยืม ข่มขู่ให้ช่วยติดตามทวงหนี้ สร้างความเดือดร้อนวุ่นวายไปทุกพื้นที่" นายยงยศ กล่าว

นายยงยศ กล่าวว่า กำนันผู้ใหญ่บ้านทุกคนเห็นด้วยที่ผู้กู้ยืมเงินจาก กยศ.จะต้องชำระหนี้ แต่รัฐบาลและ กยศ.ควรทบทวนถึงลักษณะของการทวงหนี้ที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดตาม พ.ร.บ.ทวงหนี้ ประกอบกับควรที่จะคัดกรองลูกหนี้ที่อยู่ในสภาพที่มีขีดความสามารถในการชำระหนี้ เช่น มีงานทำหรือไม่ มีภาระทางครอบครัวขนาดไหน บางรายไม่มีงานทำและมีภาระดูแลครอบครัวในสภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้างฝืดเคือง ก็ยิ่งทำให้ลำบากมากขึ้นไปอีก

ด้าน นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. กล่าวว่า หากใครถูก เจ้าหน้าที่ของ กยศ.ทวงหนี้ในลักษณะสุ่มเสี่ยงต่อการผิด พ.ร.บ.ทวงหนี้ สามารถร้องเรียนมาได้