posttoday

นัดแถลงส่งทีมหมูป่ากลับบ้าน 18 กค. พร้อมเปิดให้สัมภาษณ์

17 กรกฎาคม 2561

ทีมแพทย์นัดแถลงข่าวส่งตัว ทีมหมูป่า กลับบ้าน 18 ก.ค. นี้ เตรียมเปิดให้สัมภาษณ์ วอนสื่อถามแบบสร้างสรรค์ ห่วงกระทบจิตใจ

ทีมแพทย์นัดแถลงข่าวส่งตัว ทีมหมูป่า กลับบ้าน 18 ก.ค. นี้ เตรียมเปิดให้สัมภาษณ์ วอนสื่อถามแบบสร้างสรรค์ ห่วงกระทบจิตใจ

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย แจ้งว่า วันที่ 18 ก.ค.เวลา 18.00 น. จะจัดแถลงข่าวส่งทีมหมูป่ากลับบ้าน ช่วงรายการเดินหน้าประเทศไทย ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดยจะให้ทีมหมูป่าและผู้ปกครองเปิดเผยความรู้สึกต่อสังคม หากสื่อมวลชนจะตั้งคำถาม ต้องส่งรายละเอียดคำถามก่อนล่วงหน้า ให้เจ้าหน้าที่ทราบก่อนเวลา 17.00 น.ของวันนี้ (17 ก.ค.)  เพื่อให้นักจิตวิทยาคัดกรองความเหมาะสม เพราะยังต้องระมัดระวังเรื่องของจิตใจ

ด้าน นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 กล่าวว่า ขณะนี้สภาพร่างกายของน้องๆ และโค้ชดีขึ้นมาก อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมทางด้านจิตใจ ซึ่งก็มีจิตแพทย์และนักจิตวิทยาคอยดูแล ก่อนออกจากรพ.ประมาณวันที่ 19 ก.ค.นี้ หรืออาจจะเร็วขึ้นเป็นวันที่ 18 ก.ค.นี้ก็ได้ ซึ่งที่กังวลคือการไปพูดคุยของบุคคลต่างๆ โดยเฉพาะสื่อมวลชนในการสัมภาษณ์ที่บ้านแบบเจาะลึก หรือแม้แต่เรื่องการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ สิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจได้หากไม่ระมัดระวัง

นพ.ธงชัย กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่จะมีการเปิดให้สัมภาษณ์ทีมหมูป่าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายในวันที่ 18 ก.ค.นี้นั้น ก็มีการเตรียมความพร้อมเรื่องผลกระทบทางจิตใจ แต่ก็ต้องวอนขอสื่อมวลชนในการเลือกคำถามอย่างสร้างสรรค์ อย่าพยายามรื้อฟื้นสิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว เพราะกังวลว่าอาจกระทบต่อสภาพจิตใจเกิดบาดแผลระยะยาวได้ ซึ่งราชวิทยาลัยจิตแพทย์แห่งประเทศไทยได้ให้คำแนะนำว่า ต้องติดตามประมาณ 2 ปี เป็นระยะๆ โดยมีทีมในพื้นที่คอยสอบถามทั้งทางโรงเรียน และชุมชน สอบถามเพื่อนๆ แต่ไม่ใช่การเฝ้าดูตลอดจนกระทบต่อการดำเนินชีวิต ตรงนี้มีกระบวนการอยู่ไม่ต้องกังวล