posttoday

เปิดคำสั่งเสียสุดท้ายของอดีตปลัดพม."ผมพลาดที่ไว้ใจคนผิด"

30 มิถุนายน 2561

ที่ปรึกษากฎหมายเผยสาเหตุอดีตปลัดพม.ฆ่าตัวตายเกิดจากความน้อยใจไม่ใช่หนีความผิดเปิดคำสั่งเสียครั้งสุดท้าย"ผมพลาดที่ไว้ใจคนผิด"

ที่ปรึกษากฎหมายเผยสาเหตุอดีตปลัดพม.ฆ่าตัวตายเกิดจากความน้อยใจไม่ใช่หนีความผิดเปิดคำสั่งเสียครั้งสุดท้าย"ผมพลาดที่ไว้ใจคนผิด"

นายพนาไพร นราแก้ว ที่ปรึกษากฎหมายนายพุฒิพัฒน์ สิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ข่าวที่ออกมาบิดเบือนไม่ตรงความเป็นจริง และได้สร้างความเสียหายที่มีการระบุว่า น.ส.วาสนา ตะเภาพงษ์ กับนายพุฒิพัฒน์ เป็นสามีภรรยากัน ยืนยันว่าเพียงคบหากันอย่างเปิดเผยแต่ยังไม่ได้มีการจดทะเบียนสมรสหรือแต่งงานแต่อย่างใดเป็นการไปมาหาสู่กันหรือเรียกสถานะนี้ว่าแฟนก็ได้

ส่วนประเด็นที่สื่อระบุเป็นการฆ่าตัวตายเพื่อหนีความผิด ก็ไม่เป็นความจริง เนื่องจากข้อกล่าวหาทุจริตไม่ว่าจะ ปปง. ป.ป.ช. หรือกระทั่ง พม.ยังไม่มีหน่วยงานใดชี้มูลความผิด สาเหตุของการฆ่าตัวตายส่วนตัวคิดว่าน่าจะมาจากความน้อยใจ ติดต่อบุคคลเพื่อชี้แจงขอคำปรึกษา แต่ไม่ใช่การติดต่อเพื่อหาช่องทางหนีคดี หลายครั้งไม่มีเสียงตอบรับจนทำให้อาจจะเกิดความเครียดและกดดันส่วนจะเป็นบุคคลใดนายพุฒิพัฒน์ไม่ได้พูดถึง

ก่อนหน้าที่จะเสียชีวิต 3 วัน นายพนาไรระบุว่า ได้พูดคุยกับนายพุฒิพัฒน์ในห้องส่วนตัวที่บ้าน นายพุฒิพัฒน์กล่าวเพียงสั้นๆ โดยไม่ได้ระบุพาดพิงถึงบุคคลใดว่า "ผมไม่ได้ร่วมมือกับเขา ผมสั่งให้หยุด แต่เขาไม่ฟังผม ผมพลาดที่ไว้ใจคนผิด"

ถามว่ากรณีนี้มีการมองว่าเป็นการเสียชีวิตเพื่อตัดตอนหรือไม่ นายพนาไพรกล่าวว่า น่าจะเป็นการตัดตอนความคิดที่เกิดจากความน้อยใจ ไม่น่าจะเกิดจากบุคคลอื่นมาตัดตอน