posttoday

เผยนักโทษประหารขอกินข้าวเหนียวไก่ย่างเป็นมื้อสุดท้าย ยธ.แจง7พฤติกรรมการฆ่าต้องรับโทษหนัก

19 มิถุนายน 2561

ญาติติดต่อรับศพนักโทษประหารแล้ว เผยขอกินข้าวเหนียวไก่ย่างเป็นมื้อสุดท้าย ขณะที่สำนักกิจการยุติธรรมแจง 7 พฤติกรรมฆ่าที่ต้องรับโทษสถานหนัก

ราชทัณฑ์เผย ญาติติดต่อรับศพนักโทษประหารแล้ว เผยขอกินข้าวเหนียวไก่ย่างเป็นมื้อสุดท้าย ขณะที่สำนักกิจการยุติธรรมแจง 7 พฤติกรรมฆ่าที่ต้องรับโทษสถานหนัก

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. พ.ต. อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยภายหลังกรมราชทัณฑ์ได้บังคับโทษตามคำพิพากษาของศาลด้วยการประหารชีวิตนักโทษเด็ดขาดชาย อายุ 26 ปีผู้ต้องขังในคดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณโหดร้ายเพื่อชิงทรัพย์ ว่า ญาติของนักโทษได้มารับศพออกจากเรือนจำกลางบางขวางเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว

ขณะที่สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม ได้เผยแพร่สื่ออินโฟกราฟฟิคชี้แจง 7 พฤติกรรมการฆ่าที่ต้องรับโทษหนักด้วยการประหารชีวิต ไว้ดังนี้. 1. การฆ่าพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ทวดที่สืบสายโลหิตโดยตรง 2การฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือเพราะเหตุที่จะกระทำหรือได้กระทำตามหน้าที่. 3. การฆ่าโดยทรมานหรือทารุณโหดร้าย 4.การฆ่าผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานที่ได้ทำตามหน้าที่ หรือฆ่าบุคคลที่กำลังจะช่วยเหลือ หรือได้ช่วยเหลือเจ้าพนักงาน 5.การฆ่าเพื่อเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์ หรือเพื่อปกปิด หลีกเลี่ยงให้ตนพ้นความผิด 6.การฆ่าเพื่อเตรียมการหรือเพื่อความสะดวกในการกระทำความผิด 7.การฆ่าโดยไตร่ตรอง คิด ทบทวนวางแผน ก่อนจะลงมือฆ่า เช่น จ้างวานฆ่า

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ได้บังคับโทษตามคำพิพากษาของศาลด้วยการประหารชีวิตนักโทษเด็ดขาดชายอายุ 26 ปี ผู้ต้องขังในคดีฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณโหดร้ายเพื่อชิงทรัพย์เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2555 ที่จังหวัดตรังนักโทษเด็ดขาดดังกล่าวได้ทำร้ายและบังคับให้เอาทรัพย์สิน คือโทรศัพท์มือถือ และกระเป๋าสตางค์ รวมทั้งใช้มีดแทงผู้ตาย รวม 24 แผลเป็นเหตุให้เหยื่อถึงแก่ความตาย

ศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิตศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกาพิพากษายืนเป็นผลให้คดีถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เสียชีวิตที่ถูก นักโทษเด็ดขาดชาย แทงมีอายุเพียง 17 ปีเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 ของโรงเรียนในจ.ตรัง ส่วนนักโทษชายขณะก่อเหตุมีอายุ 19 ปี ปมสังหารเกิดจากอาการมึนเมาสุราและความหึงหวงแฟนสาวที่เลิกราไปคบหากับผู้ตาย เมื่อพบเห็นผู้ตายจึงเข้าไปทำร้ายแม้ว่าผู้ตายจะพยายามวิ่งหลบหนีและร้องขอชีวิต แต่ก็ถูกแทงหลายแผลและเสียชีวิตภายในสวนสาธารณะเขาแปะช้อยก่อนหลบหนีคนร้ายกับพวกอีก 1 คนยังได้ลักเอาโทรศัพท์มือถือและกระเป๋าเงืนของเหยื่อไปด้วย

สำหรับนักโทษประหารรายล่าสุด หลังทราบคำสั่งประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวไปยังแดนประหารโดยให้ติดต่อไปยังญาติพี่น้องเพื่อแจ้งข่าวและกล่าวคำอำลาพร้อมให้รับประทานอาหารมื้อสุดท้ายโดยนักโทษร้องขอข้าวเหนียวไก่ย่างเป็นอาหารมื้อสุดท้าย หลังรับประทานอาหารอิ่มจึงนำตัวเข้าไปยังห้องฉีดยาพิษเพื่อบังคับโทษตามคำพิพากษาให้ประหารชีวิต ซึ่งนักโทษรายดังกล่าวมีสีหน้าเรียบเฉยตลอดระยะเวลาห้วงสุดท้ายของชีวิต

สำหรับค่าใช้จ่ายการประหารชีวิตด้วยการฉีดสารผิด มีค่าใช้จ่าย ดังนี้ เงินรางวัลการประหารชีวิต รายละ 10,000 บาท ค่าสารพิษ และ อุปกรณ์ค่าใช้จ่ายประมาณ 2,364.95 บาท รวมการประหารชีวิตด้วยการฉีดสารพิษ เป็นเงิน ประมาณ 12,364.95บาท

ทั้งนี้การกำหนดเงินรางวัลการประหารเนื่องจากไม่มีแพทย์คนใดยอมเข้ามาฉีดยาประหารชีวืตนักโทษเพราะเปฌนการขัดต่อจรรยาบรรณ กรมราชทัณฑ์จึงต้องฝึกเจ้าหน้าที่ผู้คุมให้ทำหน้าที่ดังกล่าวพร้อมกำหนดเงินรางวัลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้คุมนำเงินส่วนหนึ่งไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ตาย