posttoday

"นายกตุ้ย บางแสน" เผยปัญหาขยะที่เกิดจากความมักง่ายของมนุษย์-หวังมีจิตสำนึกมากขึ้น

11 มิถุนายน 2561

นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข เปิดเผยเรื่องราวปัญหาขยะท้องทะเลเเละชายหาดที่เกิดจากความมักง่ายของมนุษย์

นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข เปิดเผยเรื่องราวปัญหาขยะท้องทะเลเเละชายหาดที่เกิดจากความมักง่ายของมนุษย์

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม หรือ ตุ้ย นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข เปิดเผยเรื่องราวปัญหาขยะท้องทะเลเเละชายหาดที่เกิดจากความมักง่ายของมนุษย์

นายกตุ้ย บอกว่า ขยะที่มาจากทะเล ซึ่งแน่นอนว่าเกือบทั้งหมดมาจากฝีมือมนุษย์ ภาพที่เห็นคือ ทั้วไม้ไผ่ที่มาเกยฝั่งเกิดจากความมักง่ายของ ผู้ประกอบการเลี้ยงหอยแมลงภู่ บริเวณทะเลใกล้เคียงตั้งแต่ปากแม่น้ำ และประมงชายฝั่ง

มีขยะพลาสติกจากหลากหลายพื้นที่ทั้ง กทม. สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ที่เกิดจากการทิ้งลงแม่น้ำของคน และการทิ้งลงตามท้องถนน เวลาที่จยะไหลลงท่อก็จะปะปนมาและลงในทะเลในที่สุด

นอกจากนี้ยังมาจากพวกเรือขนส่งสินค้าจากทั้งในและนอกประเทศที่ผ่านมาทางอ่าวไทย หลายๆ ครั้งเชื่อได้ว่าเรือใหญ่ๆ เหล่านั้นจะต้องมีขยะมาด้วยมากมาย และค่อนข้างมั่นใจว่าพวกนั้นมักลักลอบหรอจ้างเรือขนถ่ายขยะมาขนออกจากเรือ แต่จะมีสักกี่ลำที่นำขยะขึ้นบกเพื่อทำการกำจัดขยะอย่างถูกต้องต่อไป

ปัญหานี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นแต่ปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง และตอนนี้ประเทศไทยเราขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีขยะในทะเลมากเป็นอันดับ 6 ของโลก

การแก้ปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมใดๆ ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าใจอย่างยิ่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีพื้นที่ติดทะเล ตลอดแนวในประเทศไทยล้วนเจอปัญหาเหล่านี้ด้วยกันทั้งสิ้น จะมากบ้างน้อยบ้างและเกิดขึ้นบางช่วงบางเวลาที่ไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศตามช่วงฤดูกาลที่ต่างกัน

"นายกตุ้ย บางแสน" เผยปัญหาขยะที่เกิดจากความมักง่ายของมนุษย์-หวังมีจิตสำนึกมากขึ้น

เขาบอกต่อว่า ชายหาดบางแสน บางพระ ศรีราชา และพัทยา จนนาจอมเทียน จะมีขยะลอยเจ้ามาติดหาดตลอดโดยเฉพาะช่วงฤดูมรสุมคือช่วงนี้ มิ.ย.- ต.ค.

ชายหาดบางแสนซึ่ง ตั้งแต่ มี.ค.-ต.ค. ก็จะมีปัญหาขยะเข้าเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ช่วงนี้ มิ.ย.-ส.ค. จะหนักหนาที่สุดเพราะลมแรง คลื่นแรง ก็จะพัดเอาขยะจากที่กล่าวแล้วมาเกยตื้นที่นี่

"นอกจากนี้ขยะจากการท่องเที่ยวอีก ที่นักท่องเที่ยวส่วนมาก เอาขยะมาแต่ผมมั่นใจว่าไม่ถึง 15-20% ของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาบางแสนที่จะมีจิตสำนึกในการทิ้งขยะหรือช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม เพราะเห็นได้ชัดเจนจากพฤติกรรมที่ทำกันจนชิน

การศึกษาแทบไม่ได้ช่วยอะไรกับคนกลุ่มนี้มากนัก คนไทยเรายังขาดจิตสำนึกในเรื่องการมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม การมีจิตอาสา การมีจิตสาธารณะ และ ที่สำคัญคือการรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งทุกครั้งก็ได้แต่ตำหนิคนอื่นแต่ไม่เคยรับรู้ถึงสาเหตุใดๆ กับเรื่องที่เกิดขึ้นว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ได้แต่เอาไปโพสต์ หรือ เอาไปด่า ต่อว่า ต่างๆ นานา เช่นเรื่องขยะที่ท่านเห็นประจำ"

นายณรงค์ชัย กล่าวว่า เทศบาลจะดำเนินการอย่างดีและรวดเร็วที่สุดในการเก็บขยะ เพื่อที่จะให้หาดบางแสนพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวและประชาชนต่อไป เพียงแต่อยากขอความเข้าใจความเห็นใจว่า ขยะที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากเรา เราเป็นเพียงผู้ได้รับผลกระทบจากความไร้สำนึกของคนทั้งหลายที่ทิ้งขยะ แต่ก็จะไม่ท้อก็จะก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่ของเราต่อไปให้ดีที่สุดและหวังเล็กๆ ว่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นปัญหา(ระดับชาติ)และนำไปแก้ไขปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมต่อไป

"นายกตุ้ย บางแสน" เผยปัญหาขยะที่เกิดจากความมักง่ายของมนุษย์-หวังมีจิตสำนึกมากขึ้น