posttoday

เรียกสอบเจ้าของโรงงาน-พนักงานผลิต"ลีน"เผยต้นทุนแผงละไม่ถึง2บาท

04 มิถุนายน 2561

รองผบ.ตร.เรียกเจ้าของโรงงาน ผู้จัดการ พนักงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารเสริม"ลีน"มาสอบปากคำ เผยข้อมูลต้นทุนผลิตแผงละ 1.50 บาท

รองผบ.ตร.เรียกเจ้าของโรงงาน ผู้จัดการ พนักงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารเสริม"ลีน"มาสอบปากคำ เผยข้อมูลต้นทุนผลิตแผงละ 1.50 บาท

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ได้เรียกผู้บริหาร เจ้าของโรงงาน ผู้จัดการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเป็นตัวแทนผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนักลีน (Lyn) ไม่ต่ำกว่า10ราย มาสอบปากคำในฐานะพยาน หลังพบว่าในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีสารอันตรายประเภทไซบูทรามีนจนทำให้ผู้บริโภคกินและเสียชีวิต 2ราย ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี และ จ.กาญจนบุรี

รองผบ.ตร. กล่าวว่า วันนี้จะสอบปากคำทุกขั้นตอน ตั้งแต่ประเด็นที่มาของวัตถุดิบ ขั้นตอนการผลิตจนถึงการจำหน่าย เพื่อให้ทราบว่าใครทำหน้าที่อะไร กี่คน และมีส่วนเกี่ยวข้องในขั้นตอนกระบวนการใดบ้าง โดยคาดหลังสอบปากคำครบทั้งหมดจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ขั้นตอนต่างๆ จะมีความชัดเจนได้ในสัปดาห์นี้ และคาดว่าน่าจะออกหมายจับได้สัปดาห์หน้า แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีกี่คน และจะถูกดำเนินคดีข้อหาอะไรบ้าง ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหากับเจ้าของผลิตภัณฑ์แต่อย่างใด แต่เชื่อว่ายังอยู่ในประเทศ เพราะพนักงานสอบสวนเคยเชิญมาสอบปากคำแล้ว

ขณะที่หนึ่งในพยานให้ข้อมูลกับตำรวจว่า แต่ละเดือนโรงงานจะรับจ้างบรรจุผลิตภัณฑ์จำนวน 3-4 แสนแผง โดยมีต้นทุน1.50บาท ต่อแผง ได้กำไรเฉลี่ย70สตางค์ต่อแผง แต่มีการนำไปจำหน่ายผ่านตัวแทนในราคาตั้งแต่ 200บาทขึ้นไปหรือคิดกำไรกว่า 200 เท่า ทำให้โรงงานได้รับผลกระทบมาก เสียชื่อเสียง ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักลีน เป็นผลิตภัณฑ์อันดับ1ที่มียอดการจ้างผลิตสูงสุดในจำนวนกว่า 50 ผลิตภัณฑ์ของโรงงานด้วย