posttoday

ผู้ปกครองบุกร้องทปอ. ชี้"TCAS"ทำเด็กเครียด

31 พฤษภาคม 2561

ผู้ปกครองชี้ทีแคสบริหารจัดการไม่ดี ทำเด็กเครียด ไม่เป็นธรรมเชื่อทปอ.หวังดีแต่ไม่ลดความเหลื่อมล้ำ ย้ำเคลียริ่งรอบ3/2 หากยังจัดอันดับอยู่ การกั๊กที่นั่งยังคงอยู่

ผู้ปกครองชี้ทีแคสบริหารจัดการไม่ดี ทำเด็กเครียด ไม่เป็นธรรมเชื่อทปอ.หวังดีแต่ไม่ลดความเหลื่อมล้ำ ย้ำเคลียริ่งรอบ3/2 หากยังจัดอันดับอยู่ การกั๊กที่นั่งยังคงอยู่

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณหน้าห้องสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) มีผู้ปกครองประมาณ 2-3 คน ได้เดินทางมาสอบถามความคืบหน้ารวมถึงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา (ทีแคส) รอบ 3 ส่วนกลุ่มนักเรียน ผู้ปกครองที่นัดรวมพลคนเดือดร้อนจากระบบทีแคสรอบ 3 ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อเรียกร้องและขอความเป็นธรรมจากผู้เกี่ยวข้องนั้น กลับไม่ปรากฎกลุ่มนักเรียน ผู้ปกครองดังกล่าวเดินทางมายังสกอ.

อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองของนักเรียนสอบทีแคสรอบ 3 ได้ระบุกับผู้สื่อข่าวว่าปัญหาทีแคสรอบ 3 ที่เกิดขึ้นนั้น เข้าใจว่าผู้บริหารทปอ.พยายามจะแก้ไขอะไรบางอย่างแล้ว แต่ที่เดินทางมาวันนี้ เพราะเห็นว่าต่อให้มีทีแคส เคลียริ่งเฮาส์ รอบ3/2 แต่ยังคงมีการเลือก 4 อันดับเช่นเดิมก็จะมีเด็กที่ติดหลายที่ และมีที่นั่งว่างเหลืออยู่ การกั๊กที่นั่งยังคงอยู่

ดังนั้น ที่ตั้งใจมาวันนี้อยากบอกว่า ตั้งแต่เริ่มกระบวนการทีแคสรอบ 3 ก็มีปัญหา และผู้บริหารที่ออกมาให้สัมภาษณ์ ยังไม่รู้สึกว่าพวกเขาเห็นปัญหานี้ เช่น ทปอ.ใช้คำว่าไม่ต้องรีบในการเข้ามายืนยันสิทธิ์พร้อมๆ กันคืออะไร เด็กจะรู้ได้อย่างไรว่าใครพร้อมไม่พร้อมตอนไหน ทำไมถึงไม่มีการบริหารจัดการที่ดีกว่านี้ อาทิ จัดแบ่งเป็นภาคในการยืนยันสิทธิ์ ซึ่งการเพิ่มเซิฟเวอร์เข้าไปไม่ได้แก้ปัญหา และที่ผ่านมา ไม่มีคนของทปอ.ตอบคำถามเด็กเมื่อมีปัญหา ไม่มีแอดมินเพจ มีแต่บางเว็บที่คอยตอบคำถาม จนเด็กเชื่อมากกว่าทปอ. แล้วถ้าสิ่งที่เว็บตอบมีข้อผิดพลาด เข้าใจผิด เด็กก็จะเข้าใจผิดไปด้วย นอกจากนั้น ตั้งแต่เกิดปัญหา โทรศัพท์ของทปอ.ไม่เคยติดต่อได้ ทำไมช่วงเวลาแบบนี้ ทปอ.ไม่เพิ่มคู่สาย เป็นต้น

"ทีแคส ทำให้เด็กเครียดตั้งแต่เริ่ม เพราะเป็นระบบใหม่ ยิ่งมาเห็นประกาศรายชื่อผู้สอบติดแล้วมีแต่เด็กหมอติดเต็มไปหมด ซึ่งเด็กกลุ่มนี้ต้องสมัครวิศวกรรม หรือคณะอื่นๆ รองอยู่แล้ว ยิ่งทำให้เด็กๆ เกิดความวิตกกังวลมากขึ้น อีกทั้งเมื่อพ่อแม่จำนวนหนึ่งไม่เข้าใจลูกก็จะไปกดดันลูก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทปอ.หวังดี และที่ออกมาพูดวันนี้ อยากมาสื่อสารด้วยกัลยาณมิตร ในฐานะผู้ใช้ ว่าระบบทีแคสเป็นระบบที่ไม่โอเค และผู้บริหารมองว่าเด็กมีปัญหา โดยดูจากคำพูดของผู้บริหาร เช่น เด็กโวยวาย ซึ่งจริงๆ เด็กเพียงสะท้อนปัญหา เพราะถ้าเด็กเงียบยอมทนต่อไป นี้หละจะกลายเป็นปัญหา"ผู้ปกครอง กล่าว

นอกจากนั้น ระบบดังกล่าวไม่ได้แก้เหลื่อมล้ำ เพราะตั้งแต่การรับสมัคร เด็กที่อยู่ในเมือง ที่บ้านมีคอมพิวเตอร์จะเข้าระบบได้เฉพาะช่วงตี1-ตี2 เท่านั้น เนื่องจากเด็กที่บ้านมีคอมพิวเตอร์จะกระหน่ำเข้า อีกทั้งเด็กต่างจังหวัดที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ ต้องไปใช้คอมพิวเตอร์โรงเรียน และช่วงดึกก็ไม่ได้ใช้คอม ซึ่งเรื่องเหล่านี้สะท้อนว่า ไม่ได้ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ทปอ.ควรจัดระบบให้ดีกว่านี้

ด้านผู้ปกครองนักเรียนอีกราย กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกว่าระบบนี้ไม่เป็นธรรมกับเด็ก คำถามคือแล้วเด็กต้องเก่งขนาดไหนจึงจะสอบเข้าคณะ มหาวิทยาลัยที่อยากเรียนได้ เพราะแม้ ทปอ.จะแก้ปัญหาด้วยการเปิดเคลียริ่งเฮาส์ 2 รอบ แต่ลูกมีความฝันและตั้งใจที่จะเข้าเรียนคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตอนนี้ แม้ผลสอบลูกติดคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) แล้ว และเขาทำใจได้แล้ว แม่ก็อยากให้เข้านิติศาสตร์ จุฬาฯ แต่ก็ต้องให้ลูกยืนยันสิทธิ์ เข้านิติศาสตร์ มธ.เพราะไม่อยากเสียสิทธิ์ และไม่รู้ว่าเคลียริ่งเฮาส์รอบ 3/2 จะเป็นอย่างไร ทั้งที่ คะแนนสามารถเข้านิติศาสตร์ จุฬาฯ ได้