posttoday

ปปท.สอบผ้าห่มแจกคนจนของศูนย์คนไร้ที่พึ่งสิงห์บุรีพบราคาสูงผิดปกติ

22 พฤษภาคม 2561

ป.ป.ท. ลงพื้นที่ จ.สิงห์บุรี ตรวจสอบผ้าห่มแจกคนจนของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พบราคาสูงผิดปกติ ชี้ท้องตลาดขายไม่เกิน200 บาท แต่จัดซื้อชุดละ400บาท แถมผ้าบางมาก

ป.ป.ท. ลงพื้นที่ จ.สิงห์บุรี ตรวจสอบผ้าห่มแจกคนจนของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พบราคาสูงผิดปกติ ชี้ท้องตลาดขายไม่เกิน200 บาท แต่จัดซื้อชุดละ400บาท แถมผ้าบางมาก

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่สำนักงานคณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. รักษาราชการแทน รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. พร้อม เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการใช้งบประมาณเงินอุดหนุนสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งกรณีการจัดซื้อผ้าห่ม ในปีงบประมาณ 2560

พ.ต.ท.วันนพ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ จ.สิงห์บุรี เนื่องจากได้ตรวจสอบพบความผิดปกติ กรณีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สิงห์บุรี เบิกงบประมาณ 200,000 บาท จัดซื้อผ้าห่ม จำนวน 500 ชุดๆละ 400 บาท แจกจ่ายให้แก่ชาวบ้าน หมู่ 1 - หมู่ 5 ต.ม่วงหมู่ ในช่วงเดือน ก.พ.- มี.ค.2560 พบว่าคุณภาพผ้าห่มมีลักษณะบางมาก และ ราคาสูงผิดปกติกว่าท้องตลาดทั่วไปไม่น่าเกินชุดละ 200 บาท โดยวันนี้ชาวบ้านจะมอบผ้าห่มดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ไปตรวจสอบ ซึ่งปกติมาตรฐานกำหนดขนาด 145×195 ซม. น้ำหนัก 1,100 กรัม แต่ผ้าห่มที่นำมาแจก ขนาด 180×200 ซม. น้ำหนักประมาณ 900 - 1,000 กรัม รวมถึง ชาวบ้านไม่ได้ร้องขอแต่เจ้าหน้าที่ อบต. ติดต่อให้ไปรับผ้าห่มแจกเอง

อีกทั้ง ยังมีประเด็นข้อสงสัยหลายอย่าง อาทิ การจัดซื้อเร่งด่วนแจกในช่วงฤดูหนาวหรือไม่ เป็นความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่หรือไม่ และการแจกผ้าห่ม 500 ชุดนั้นจะมีการตรวจสอบรายชื่อชาวบ้านว่ามีจำนวนครบถูกต้องหรือไม่ โดยจะเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้ง เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.สิงห์บุรี และ เจ้าหน้าที่ อบต. มาชี้แจงรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ในส่วนร้านค้าที่เจ้าหน้าที่ติดต่อซื้อผ้าห่มดังกล่าวนั้นได้มีการเรียกมาสอบถามเรียบร้อยแล้วแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

ด้าน นางบุญตา แถมยิ้ม ชาวบ้าน หมู่ที่ 5 ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี กล่าวว่า เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค.60 มีเจ้าหน้าที่ อบต. ติดต่อให้ไปรับผ้าห่ม ที่อบต. ในฐานะคนยากจน จึงเดินทางไปรับแต่ไม่ทราบรายละเอียด ซึ่งผ้าห่มจะได้ครอบครัวละ 1 ผืน มีลักษณะค่อนข้างบาง และตนได้นำไปซักเพียงครั้งเดียว รู้สึกว่าสีตกและขาดชำรุดบางส่วน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ยังลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านพัก นายแสวง ม่วงกล้ำ ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.บ้านแป้ง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี พร้อมเปิดเผยว่า ตนมีชื่อรับผ้าห่ม 2 ครั้ง โดยครั้งแรก เดือน มี.ค.60 และ ครั้งที่สอง เดือน ธ.ค.60 ซึ่งเป็นคนละปีงบประมาณกัน แต่ตนได้รับผ้าห่มจริงเพียงครั้งเดียว คือ ในเดือน ธ.ค.60 เท่านั้น นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำสมุดลายเซ็นต์รับผ้าห่มครั้งแรกมาให้ตนดูและไม่ใช่ลายมือตัวเองแน่นอน

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำปี พ.ศ.2560 ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ครบเสร็จสิ้น 76 ศูนย์ พบพฤติการณ์ทุจริต 67 ศูนย์ ขณะที่มี 9 จังหวัด ที่ไม่พบการทุจริต คือ จ.สิงห์บุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครศรีธรรมราช นนทบุรี แพร่ นครสวรรค์ สุโขทัย และอุตรดิตถ์ ซึ่ง จ.สิงห์บุรี พบความผิดปกติในการจัดซื้อผ้าห่ม จึงเดินทางมาตรวจสอบในวันนี้อีกครั้ง