posttoday

รฟท.ยันภาพพื้นสถานีทรุดไม่กระทบโครงสร้างพร้อมเร่งแก้ไข

17 เมษายน 2561

การรถไฟฯ แจงภาพฐานสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนฐานทรุดไม่ได้กระทบกับโครงสร้าง พร้อมส่งวิศวกรเร่งแก้ไข

การรถไฟฯ แจงภาพฐานสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนฐานทรุดไม่ได้กระทบกับโครงสร้าง พร้อมส่งวิศวกรเร่งแก้ไข

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.  จากกรณีวานนี้สังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Piyawat Trithavin” ที่เผยแพร่ลงในกลุ่มชมรมคนรักรถไฟฟ้า โดยระบุว่า สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนฐานทรุด และแผงอลูมิเนียมด้านหน้าสถานีเริ่มชำรุดแม้ยังไม่ได้เปิดใช้งานนั้น

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชี้แจงว่า ภาพที่ปรากฏคือภาพที่อยู่ในพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟบางซ่อน การรถไฟฯ ได้ดำเนินการก่อสร้างโครงการไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน หรือ รถไฟชานเมืองสายตะวันออก-ตะวันตก ซึ่งเป็นโครงการรถไฟชานเมืองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง โครงสร้างทางวิ่งช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ ระยะทาง 15 กิโลเมตร ปัจจุบันงานก่อสร้างได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่เนื่องจากการเดินขบวนรถไฟฟ้าชานเมืองจะเชื่อมต่อเป็นระบบเดียวกันกับโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ–รังสิต ที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะก่อสร้างในโครงการฯ ช่วงบางซื่อ-รังสิต มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2563

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า สาเหตุเกิดจากการทรุดตัวของดินบริเวณชานชาลาด้านล่าง ส่งผลให้กำแพงบริเวณทางลาดที่ใช้สำหรับรถเข็นคนพิการทรุดตัวลง ซึ่งจะไม่ได้กระทบกับโครงสร้างหลักของตัวอาคารอย่างใด อย่างไรก็ตามการรถไฟฯ มอบหมายให้วิศวกรที่เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งรัดดำเนินการแก้ไข เพื่อให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ก่อนเปิดการเดินรถ