posttoday

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ฟ้องเพจดังเเพร่ภาพสามกษัตริย์สวมหน้ากากป้องกันมลพิษ ชี้เป็นการลบหลู่

31 มีนาคม 2561

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ฟ้องร้องกลุ่ม ‘City Life Chiang Mai’ หลังนำผลงานศิลปะที่สะท้อนปัญหาสังคมเเละสภาพอากาศของเด็กมัธยมรายหนึ่งมาเผยเเพร่

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ฟ้องร้องกลุ่ม ‘City Life Chiang Mai’ หลังนำผลงานศิลปะที่สะท้อนปัญหาสังคมเเละสภาพอากาศของเด็กมัธยมรายหนึ่งมาเผยเเพร่

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. สังคมออนไลน์ให้ความสนใจเรื่องราวของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ทำการฟ้องร้องกลุ่ม ‘City Life Chiang Mai’ หลังนำผลงานศิลปะที่สะท้อนปัญหาสังคมเเละสภาพอากาศของเด็กมัธยมรายหนึ่งมาเผยเเพร่

รายงานข่าวจาก cm108.com ระบุว่า ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ มอบอำนาจให้ป้องกันจังหวัด นำหลักฐานเข้าแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อเอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีมีผู้เผยแพร่ภาพวาดสามกษัตริย์ผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ สวมใส่หน้ากากอนามัย เพราะเห็นเป็นการลบหลู่ ไม่เคารพ และกระทบต่อจิตใจคนเชียงใหม่

เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายศิริพงษ์ นำภา ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบอำนาจ จากนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้นำหลักฐานเข้าดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กรณีที่ปรากฏภาพในสื่อโซเชียล ผู้ใช้ชื่อว่า “City Life Chiang Mai” ได้เผยแพร่ภาพ เกี่ยวกับ อดีตพระมหากษัตริย์ไทยสามพระองค์ผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ โดยมีหน้ากากสวมปิดพระพักตร์ทั้งสามพระองค์ และมีข้อความเป็นภาษาไทยว่า “มาร่วมกันเอาอากาศของเราคืนมา" และข้อความเป็นภาษาอังกฤษว่า “Powerful painting by student at Prem,Piyapan Thiamthakorn,who pained this as part of grade 12 IB Diploma” ลงในเฟซบุ๊ค

การเข้าแจ้งความกล่าวโทษ เนื่องจากพิจารณาเห็นแล้วว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากอดีตพระมหากษัตริย์ทั้งสามพระองค์ เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนชาวเชียงใหม่ และทรงเป็นผู้ร่วมกันก่อตั้งเมืองเชียงใหม่จนถึงทุกวันนี้ การนำภาพที่มีหน้ากาก สวมปิดพระพักตร์ ทั้งสามพระองค์ จึงเป็นการกระทำที่ลบหลู่ ไม่เคารพ และส่งผลกระทบต่อจิตใจ ของประชาชนชาวเชียงใหม่เป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และเกิดความไม่มั่นคงในเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ อาจเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ. ศ. 2550 และจากข้อความ “Powerful painting by student at Prem, Piyapan Thiamthakorn, who pained this as part of grade 12 IB Diploma” จึงสันนิฐานว่า ภาพวาด ดังกล่าวเป็นฝีมือของ Piyapan Thiamthakorn การที่ผู้ใช้นามว่า City Life Chiang Mai ได้เผยแพร่ภาพ ซึ่งไม่ใช่ภาพของตน จึงอาจเป็นความผิดมาตรา 16 แห่งกฎหมายฉบับเดียวกันได้ จึงได้ดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ทำการสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป

สำหรับภาพดังกล่าวถูกวาดโดย ปิยพันธุ์ เทียมฐากร นักเรียนของ (โรงเรียนนานาชาติ) ‘เปรม’ ซึ่งเขียนภาพนี้ในการสอบสำหรับประกาศนียบัตรชั้นมัธยมปลาย

chiangmaicitylife.com เคยเสนอบทความชื่นชมโรงเรียนนานาชาติเปรมไว้เมื่อ 1 ธันวาคม 2560 ทั้งในเรื่องทัศนียภาพ สภาพแวดล้อมอันร่มรื่น และหลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียนแห่งนี้ ปรากฏภาพเขียนขนาดใหญ่ ‘สามกษัตริย์สวมหน้ากากป้องกันไอพิษ’ ตั้งแสดงอยู่ในห้องศิลปะของโรงเรียน

(http://www.chiangmaicitylife.com/…/education-21st-century-p…)

 

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ฟ้องเพจดังเเพร่ภาพสามกษัตริย์สวมหน้ากากป้องกันมลพิษ ชี้เป็นการลบหลู่ ภาพจาก http://culture.mome.co/threekingsmonument/

 

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ฟ้องเพจดังเเพร่ภาพสามกษัตริย์สวมหน้ากากป้องกันมลพิษ ชี้เป็นการลบหลู่

คลิปจาก www.cm108.com 

ภาพเเละข้อมูลจากเพจ กระจอกกระจายข่าว , เว็บไซต์ https://www.cm108.com , Somchai Boonjan , แหม่มโพธิ์ดำ