posttoday

อย.ยันน้ำดื่มบรรจุขวดในไทยปลอดภัย ชี้ผลวิจัยต่างชาติยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด

18 มีนาคม 2561

อย.ยืนยันน้ำดื่มบรรจุขวดในไทยมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ชี้ผลวิจัยขององค์กรต่างชาติที่อ้างมีอนุภาพพลาสติกปนเปื้อนยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด

อย.ยืนยันน้ำดื่มบรรจุขวดในไทยมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ชี้ผลวิจัยขององค์กรต่างชาติที่อ้างมีอนุภาพพลาสติกปนเปื้อนยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่องค์กรสื่อไม่แสวงผลกำไร Orb Media ในสหรัฐ เผยแพร่ผลการศึกษา พบว่าน้ำดื่มบรรจุขวดหลายยี่ห้อที่วางจำหน่ายใน 9 ประเทศ รวมถึงไทย มีการปนเปื้อนของอนุภาคพลาสติกขนาดเล็ก อาจมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็ง อย. ขอแจ้งให้ทราบว่า จากผลงานวิจัยตามข่าว ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดจากรายงานการศึกษาหรือจากงานวิจัยที่ระบุว่า การปนเปื้อนดังกล่าวเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ ซึ่งทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกายังไม่ได้รับรองผลการศึกษาดังกล่าว

สำหรับประเทศไทย น้ำดื่มบรรจุขวดยังคงมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้กำหนดคุณภาพน้ำดื่มบรรจุขวดตามมาตรฐานสากล ซึ่งประกอบไปด้วยภาชนะบรรจุขวดน้ำดื่มที่ทำจากพลาสติกต้องมีคุณภาพเป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 295) พ.ศ. ในส่วนของน้ำดื่มจะต้องมีคุณภาพตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 61) พ.ศ. 2524 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งอ้างอิงตามข้อแนะนำของ WHO ทางด้านสถานที่ผลิตต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (GMP) มีการควบคุมการผลิต ตั้งแต่การปรับคุณภาพน้ำเพื่อขจัดอันตรายและสิ่งแปลกปลอมต่างๆ จนทำให้น้ำมีมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงต้องมีการล้างภาชนะก่อนการบรรจุทุกครั้ง

ส่วนข้อมูลใหม่จากองค์กรสื่อไม่แสวงผลกำไรของประเทศสหรัฐอเมริกา คงต้องรอเวลาการพิสูจน์จากนานาชาติ รวมถึง USFDA ซึ่งถ้ามีข้อมูลที่สามารถพิสูจน์ยืนยันได้ และได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญในระดับนานาชาติ ประเทศไทยก็พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนข้อกำหนดใหม่

เลขาธิการฯ กล่าวอีกว่า ขอให้ผู้บริโภคอย่ากังวล อย. มีมาตรการในการควบคุมผลิตภัณฑ์อาหารที่จำหน่ายในประเทศ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคอย่างเข้มงวด หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. โทร 1556 หรืออีเมล์ [email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือ ร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือ ส้านักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย. จะได้ด้าเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดต่อไป