posttoday

ทส.ห้ามกิจกรรมทำลายหาด ชงเก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดิน

16 มีนาคม 2561

ทส.เตรียมออกกฎเหล็กห้ามกิจกรรมทำลายหาด ฝ่าฝืนปรับ 1 แสน คุก 1 ปี นำร่องเกาะเต่า สมุย พะงัน ท่องเที่ยวชงเก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดิน

ทส.เตรียมออกกฎเหล็กห้ามกิจกรรมทำลายหาด ฝ่าฝืนปรับ 1 แสน คุก 1 ปี นำร่องเกาะเต่า สมุย พะงัน ท่องเที่ยวชงเก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดิน

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามระหว่างนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และ 22 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ห้ามกิจกรรมทำลายธรรมชาตินำร่องในพื้นที่ เกาะเต่า เกาะพะงัน และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป หากฝ่าฝืน มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท

นายจตุพร กล่าวว่า ปัจจุบันมีกิจกรรมการใช้ประโยชน์พื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ทั้งการทิ้งสมอเรือบริเวณแนวปะการัง ปล่อยน้ำเสีย ก่อสร้าง ขุดและถมดิน ปล่อยตะกอนดินลงสู่ทะเลและชายฝั่ง บุกรุก ยึดถือครอบครองพื้นที่ทางทะเล ส่งผลกระทบและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หากไม่มีการจัดการจะสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้น

ขณะที่นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า เตรียมเสนอรัฐบาลเก็บเงินค่าเหยียบแผ่นดินแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นผู้ที่ไม่ได้เสียภาษีให้มีค่าใช้จ่ายบางอย่าง เช่น การกำหนดซื้อประกันขั้นพื้นฐานตั้งแต่การขอวีซ่า การทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยง รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่นำยานพาหนะเข้ามายังแผ่นดินไทย เพราะไม่ใช่เสี่ยงภัยแค่นักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่อาจเสี่ยงภัยต่อบุคคลอื่นด้วย

ส่วนเงินเหล่านี้ก็นำเข้าคลังแผ่นดิน ซึ่งอาจนำไปแก้ไขปรับปรุงในเชิงการท่องเที่ยวให้ดีขึ้น โดยในอนาคตไทยจะไม่เน้นปริมาณนักท่องเที่ยวให้มีจำนวนเยอะๆ แต่จะเลือกนักท่องเที่ยวในลักษณะเชิงคุณภาพ

ภาพประกอบข่าว