posttoday

ดีอี เตรียมเสนอครม.เห็นชอบ ระบบ Cell Broadcast 7 พ.ค.นี้ ก่อนของบกสทช. 400 ล.

06 พฤษภาคม 2567

หลัง บอร์ดกสทช.ยังไม่สามารถลงมติอนุมัติงบประมาณจากกองทุนยูโซ่ 434 ล้านบาท เหตุต้องรอมติ ครม. ส่วนหน่วยงานรับผิดชอบเป็นศูนย์บัญชาการภาครัฐ ดูแลระบบ Cell Broadcast ยังอยู่ระหว่างการหารือ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอี เตรียมเสนอโครงการ การพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยที่สามารถส่งข้อความแจ้งเตือนภัย ทุกประเภทให้กับประชาชน ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ด้วยการส่งข้อความแบบเจาะจง ในบริเวณพื้นที่ที่กำหนด หรือ Cell Broadcast ให้ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบ  เร็วที่สุด วันที่ 7 พ.ค. 2567 หรือหากไม่ทันก็จะเป็นการประชุม ครม.ครั้งต่อไป  โดยจะมีรายละเอียดในเรื่อง  ศูนย์บัญชาการกลางของภาครัฐ ผ่านระบบ ซีบีอี( Cell Broadcast Entities : CBE)  ที่เป็นระบบของหน่วยงานรัฐ ที่ต้องใช้งบประมาณในการพัฒนาระบบ เบื้องต้นจะใช้งบประมาณจำนวน 434 ล้านบาท โดยจะขอสนับสนุนจาก กองทุนยูโซ่ ของสำนักงาน กสทช. ซึ่งไม่รวมกลับระบบ ซีบีซี ( Cell Broadcast Center : CBC) ของผู้ให้บริการโครงข่าย (โอปอเรเตอร์)  อีกประมาณ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงดีอี ได้ทำหนังสือเวียนสอบถามความเห็นจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องไปหมดแล้ว แต่ยังมี 2 หน่วยงาน ที่ยังไม่ตอบกลับมา  กำลังติดตามหนังสือกลับให้ครบ จากนั้นจะนำเสนอเข้า ครม. ทันที ส่วนจะเป็นหน่วยงาน ไหนที่จะทำหน้าที่ ศูนย์บัญชาการกลางของภาครัฐ ระหว่างกระทรวงดีอี หรือ กระทรวงมหาดไทย ยังไม่สามารถตอบได้ ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างกำลังทำร่างประกาศในเรื่องนี้อยู่

อนึ่ง ความเป็นมาของการนำเรื่องเข้าครม.ครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาการประชุมบอร์ด กสทช. ได้มีนำวาระเรื่อง Cell Broadcast เข้าที่ประชุม เพื่อให้บอร์ดพิจารณา โดยกระทรวงดีอี ขอสนับสนุนในส่วนของ ซีบีอี  จำนวน 434 ล้านบาท และวงเงินขอสนับสนุนของ โอปอเรเตอร์ เพื่อทำระบบ ซีบีซี จำนวน  1,031  ล้านบาท โดยให้หักเงินจากที่ต้องส่ง รายปีให้กองทุนยูโซ่ รวมงบประมาณทั้งโครงการประมาณ 1,465 ล้านบาท แต่ที่ประชุมบอร์ด กสทช.เห็นว่า ในหลักการจะต้องทำ แต่ ควรรอให้มีการนำเสนอเรื่องเข้า ครม. ก่อน ว่าเห็นชอบกรอบวงเงินเท่าใด ที่สำคัญหน่วยงานรับผิดชอบ ต้องไม่ซ้ำซ้อนกัน โดยก่อนหน้านั้น กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ได้รับการจัดสรรงบประมาณไปแล้ว ทำให้กระทรวงดีอีต้องรีบเสนอ ครม. เพื่อให้โครงการนี้สามารถใช้งานได้ภายในสิ้นปีนี้

สำหรับ เทคโนโลยี Cell Broadcast ประกอบด้วย ระบบ 2 ฝั่ง คือฝั่งที่ 1 : ดำเนินการและดูแล โดย ศูนย์บัญชาการกลางของภาครัฐ ผ่านระบบ Cell Broadcast Entities (CBE) ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการกำหนดเนื้อหา และพื้นที่ในการจัดส่งข้อความ ประกอบไปด้วยฟังก์ชั่นต่างๆ อาทิ การบริหารจัดการระบบ (Administrator), การจัดการข้อความที่จะสื่อสาร (Message Creator ) และ การอนุมัติยืนยันความถูกต้อง (Approver)

ดีอี เตรียมเสนอครม.เห็นชอบ ระบบ Cell Broadcast 7 พ.ค.นี้ ก่อนของบกสทช. 400 ล.

ฝั่งที่ 2 : ดำเนินการและดูแล โดย ผู้ให้บริการโครงข่าย ผ่านระบบ Cell Broadcast Center (CBC) ซึ่งเป็นระบบที่ทำหน้าที่นำเนื้อหาข้อความ ไปจัดส่งในสถานีฐานตามพื้นที่ที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง ประกอบด้วย การบริหารระบบและการตั้งค่า (System & Configuration), การส่งต่อข้อความสื่อสารที่ได้รับมาผ่านโครงข่าย (Message Deployment Function) และ การบริหารโครงข่ายสื่อสาร (Network Management)