posttoday

ม็อบโรงไฟฟ้าถ่านหินยุติการชุมนุม

20 กุมภาพันธ์ 2561

รมว.พลังงาน ลงนามร่วมเครือข่ายค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่-เทพา ถอนอีเอชไอเอ สั่งทำรายงานการประเมินผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ ใหม่ภายใน9เดือน มีผลภายใน3วัน ม็อบพอใจยุติการชุมนุม

รมว.พลังงาน ลงนามร่วมเครือข่ายค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่-เทพา ถอนอีเอชไอเอ สั่งทำรายงานการประเมินผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ ใหม่ภายใน9เดือน มีผลภายใน3วัน  ม็อบพอใจยุติการชุมนุม

เมื่อวันที่ 20 กพ. นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ได้เดินทางมาเจรจา กับกลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน และเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ซึ่งปักหลักชุมนุมประท้วงอดอาหารที่บริเวณหน้าสำนักงานสหประชาชาติ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน   นานกว่า 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นได้เชิญแกนนำผู้ชุมนุม พร้อมด้วยตัวแทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ไปหารือในรถตู้กว่า 15 นาที พร้อมทั้งลงนามในบันทึกข้อตกลง

สำหรับบันทึกข้อตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ ให้ กฟผ.ถอนการเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาและโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ฉบับใหม่ออกจากการพิจารณาฯ ภายใน 3 วัน นับตั้งแต่วันลงนาม และให้ กฟผ.ส่งหนังสือแจ้งการถอนรายงานไปให้เครือข่ายทราบ

พร้อมกันนี้ให้กระทรวงพลังงานจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) โดยนักวิชาการที่มีความเป็นกลางที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับร่วมกัน เพื่อศึกษาว่าพื้นที่จ.กระบี่ และอ.เทพา จ.สงขลา มีความเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ ซึ่งหากผลการศึกษาออกมาว่าพื้นที่ก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้ง 2 แห่งไม่เหมาะสม กฟผ.จะต้องยุติการดำเนินการ โดยการจัดทำรายงานจะต้องเสร็จสิ้นภายใน 9 เดือนนับแต่วันลงนาม

ทั้งนี้หากรายงานการประเมินผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) บ่งชี้ว่า พื้นที่มีความเหมาะสมในการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในขั้นตอนการจัดทำ EHIA จะต้องกระทำโดยคนกลางที่ยอมรับร่วมกัน นอกจากนี้ขอให้คดีความระหว่าง กฟผ.และเครือข่ายเลิกแล้วต่อกัน ซึ่งภายหลังการยุติการชุมนุม ผู้ชุมนุมได้เก็บข้าวของเดินทางกลับทันที หลังจากปักหลักชุมนุมต่อเนื่องมากว่า 1 สัปดาห์

ภาพ เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat