posttoday

"หลวงปู่เปลี่ยน" แห่งวัดอรัญญวิเวกละสังขารแล้ว

15 กุมภาพันธ์ 2561

"หลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป" แห่งวัดอรัญญวิเวก เชียงใหม่ละสังขารแล้ว ศิษย์จัดพิธีกราบขอขมาและสรงน้ำสรีระสังขาร16ก.พ.นี้

"หลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป" แห่งวัดอรัญญวิเวก เชียงใหม่ละสังขารแล้ว ศิษย์จัดพิธีกราบขอขมาและสรงน้ำสรีระสังขาร16ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป เจ้าอาวาสวัดอรัญญวิเวก ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ได้ ละสังขารอย่างสงบ เมื่อเวลา 15.03 น. ภายในกุฏิที่ วัดป่าอรัญญวิเวก สิริอายุ 84 ปี 2 เดือน 30 วัน พรรษา 59

ทั้งนี้คณะศิษย์จะประกอบพิธีกราบขอขมาและสรงน้ำหลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป ในวันที่ 16 ก.พ.นี้ โดย เวลา 09.00 น. จะเคลื่อนสรีระสังขารจากกุฏิ ไปที่พระอุโบสถ วัดอรัญญวิเวก จากนั้นเวลา 13.00 น. จะเปิดให้สาธุชนเข้ากราบขอขมาและสรงน้ำสรีระสังขารหลวงปู่เปลี่ยน ที่พระอุโบสถ

หลวงปู่เปลี่ยนเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เป็นที่เคารพนับถือของพุทธศาสนิกชนอย่างกว้างขวาง มีลูกศิษย์มากมายที่ติดตามและฝึกปฏิบัติตามแนวทางของหลวงปู่เปลี่ยน

หลวงปู่เปลี่ยน เกิดเมื่อวันที่ 16 พ.ย. พ.ศ. 2476 ที่บ้านโคกคอน ตำบลโคกสี อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดธาตุมีชัย บ้านโคกคอน ตำบลโคกสี อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 31 มี.ค. พ.ศ. 2502 จากนั้นจึงย้ายไปอยู่วัดทุ่งสว่าง บ้านโคกคอน ต.โคกสี อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร

หลวงปู่เปลี่ยนอยู่ฝึกปฏิบัติธรรมและรับใช้ใกล้ชิดพระเถระรูปสำคัญในสายพระป่ากรรมฐานของไทยอาทิ หลวงปู่พรหม จิรปุญฺโญ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม และ หลวงปู่แหวน สุจิณโณ

หลวงปู่เปลี่ยนเป็นเจ้าอาวาสวัดอรัญญวิเวก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2509 เป็นต้นมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน

ภาพจาก web-pra.com