posttoday

สั่งดำเนินคดีโรงงานประมาท ปล่อยลูกจ้างทำงานจนแขนขาด

15 กุมภาพันธ์ 2561

กสร.แจ้งความดำเนินคดีฐานละเลยด้านความปลอดภัยกับโรงงานที่ลูกจ้างแขนขาดขณะทำงาน-แนะขอเงินทดแทนกรณีสูญเสียอวัยวะได้

กสร.แจ้งความดำเนินคดีฐานละเลยด้านความปลอดภัยกับโรงงานที่ลูกจ้างแขนขาดขณะทำงาน-แนะขอเงินทดแทนกรณีสูญเสียอวัยวะได้

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวถึงกรณีลูกจ้างโรงงานแห่งในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ร้องขอความช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุถูกเครื่องจักรตัดแขนขณะทำงานแต่ไม่ได้รับการเยียวยานั้น ว่า หลังทราบเรื่องได้ให้เจ้าหน้าที่ลงไปติดตามตรวจสอบทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง เบื้องต้น กสร.สมุทรปราการ แจ้งความดำเนินคดีนายจ้าง ฐานฝ่าฝืนไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน เนื่องจากไม่มีการแนะนำข้อกำหนดขั้นตอนการทำงานที่ปลอดภัยให้ลูกจ้างได้ศึกษา

ทั้งนี้ เบื้องต้นสถานประกอบการให้ลูกจ้างคนดังกล่าวพักงาน แต่ยังไม่มีการเลิกจ้างแต่อย่างใด และยังให้รับเงินเดือนตามปกติ แต่หากอนาคตบริษัทเลิกจ้างแรงงานคนดังกล่าว ก็ต้องรับผิดชอบจ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน 

นายอนันต์ชัย กล่าวอีกว่า ส่วนการเยี่ยวช่วยเหลือของของกระทรวงแรงงาน ขณะนี้สำนักงานประกันสังคม ได้จ่ายเงินจากกองทุนทดแทนการขาดราย ตลอดช่วงระยะเวลา 2 เดือนที่ลูกจ้างคนดังกล่าวไม่ได้ทำงานเป็นเงิน 4,836 บาท ส่วนกรณีสูญเสียอวัยวะลูกจ้างมีสิทธิขอรับเงินช่วยเหลือ 114 เดือน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 551,304 บาท และถ้าอนาคตลูกจ้างคนดังกล่าวออกจากก็งานสามาถติดต่อกระทรวงฯ ขออบรมฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการทางร่างกายจิตใจ และให้ช่วยหาอาชีพใหม่ให้ได้

อย่างไรก็ตามวานนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ถาวร บุญมานัน ได้โพสต์ขอความช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุถูกเครื่องจักรตัดแขนขณะทำงาน แต่เรื่องดังกล่าวผ่านมา 2 เดือนก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยา