posttoday

เดินหน้าโอนย้ายงานจราจรจากตำรวจให้กทม.ใน5ปี เทศกิจมีอำนาจจับ-ปรับได้

12 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้ว่าฯกทม.เผย โอนย้ายงานด้านจราจรจากตำรวจให้กทม.ในเวลา 5 ปี เผยจำเป็นต้องแก้กฎหมายให้อำนาจเทศกิจจับ-ปรับได้

ผู้ว่าฯกทม.เผย โอนย้ายงานด้านจราจรจากตำรวจให้กทม.ในเวลา 5 ปี เผยจำเป็นต้องแก้กฎหมายให้อำนาจเทศกิจจับ-ปรับได้

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมรับโอนภารกิจด้านงานจราจรจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ว่า  ในการรับโอนภารกิจด้านการจราจรทั้งหมดจำเป็นต้องใช้เวลาในการโอน5ปี แต่เบื้องต้น กทม.จะรับโอนในส่วนที่สามารถรับโอนได้ก่อน ซึ่งยังไม่เกี่ยวข้องกับการโอนย้ายอัตรากำลังคือ การขีดสี ตีเส้นจราจร การดูแลพื้นที่ห้ามจอดรถ

ขณะที่การบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนจอดรถในที่ห้ามจอด กรณีนี้จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการให้อำนาจเจ้าหน้าที่เทศกิจสามารถบังคับใช้กฎหมายจับและเปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิดได้  ซึ่งคณะทำงานที่พิจารณาเรื่องดังกล่าวจะนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ค.ร.ม.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และคาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในเดือนมี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้กทม.จะจัดอบรมให้ความรู้เจ้าหน้าที่เทศกิจเกี่ยวกับงานจราจร โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมาเป็นวิทยากร เพื่อเตรียมพร้อมกับการดูงานจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ  ขณะเดียวกัน กทม.จะติดตั้งกล้องวงจรปิดตามสะพานข้ามแยกต่างๆ ติดตามพฤติกรรมการของผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯต่อไป

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ได้กล่าวถึงกรณี หากมีการพิจารณาโอนย้ายภารกิจของ ขสมก.มาสังกัดกทม. จะมีความพร้อมรับโอนหรือไม่ว่า หากจะมีการโอนทั้งงานด้านจราจรและการบริการด้านระบบขนส่งสาธารณะอย่าง ขสมก. มาที่กทม. มองว่าเป็นเรื่องที่ดีและน่าจะรวมกันได้ เหมือนการบริหารเมืองใหญ่ๆในต่างประเทศ ที่ทั้งสองภารกิจดังกล่าวหน่วยงานที่บริหารเมืองจะเป็นผู้ดูแล บริหารจัดการทั้งหมด ซึ่งกทม.มีความพร้อมรับโอน และเชื่อว่าจะทำให้การบริหารเมืองสะดวกและดียิ่งขึ้น ส่วนภารหนี้สิ้นที่เกิดขึ้นรัฐบาลจะต้องช่วยดูแลในส่วนหนี้ ไม่ใช่ว่าโอนมาให้กทม.แล้วให้กทม.ชำระหนี้ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ด้วย