posttoday

ประกันสังคมคุ้มครองเพิ่มกลุ่มนอกระบบ

02 กุมภาพันธ์ 2561

สำนักงานประกันสังคม เตรียมออกกฎหมายเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับแรงงานนอกระบบ

สำนักงานประกันสังคม เตรียมออกกฎหมายเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับแรงงานนอกระบบ

นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สปส.ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์จูงใจแรงงานนอกระบบให้เข้าสู่ระบบประกันสังคมมากยิ่งขึ้นโดยแบ่งเป็น 2 แนวทาง ได้แก่ แนวทางที่ 1 เพิ่มสิทธิประโยชน์แต่ไม่เพิ่มเงินสมทบซึ่ง เป็นทางเลือกเดิม โดยปัจจุบันผู้ประกันตนจะต้องจ่ายเงินสมทบ 2 อัตรา โดยให้เลือกในอัตราเดือนละ 70 บาท และอัตราเดือนละ 100 บาท จะได้รับสิทธิเพิ่มเป็นเงินทดแทนกรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วย กรณีนอนพักรักษาตัวใน โรงพยาบาลเป็นวันละ 300 บาท กรณีไม่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่มีใบรับรองแพทย์ให้หยุดพักรักษาตัวตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้วันละ 200 บาท

สำหรับแนวทางที่ 2 ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ เช่น เพิ่มความคุ้มครองและเพิ่มเงินสมทบ โดยผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบเดือนละ 300 บาท เพิ่มเงินทดแทนกรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วยเป็น วันละ 300 บาท กรณีไม่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่มีใบรับรองแพทย์ให้หยุดพักรักษาตัวตั้งแต่ 3 วันขึ้นไป ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้วันละ 200 บาท

นพ.สุรเดช กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว สปส.จะต้องออกกฎหมายรองรับการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับแรงงานนอกระบบ ขณะนี้ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาและนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยและประกาศใช้ สำหรับการดูแลคุ้มครองและพัฒนาแรงงานนอกระบบอยู่ในความรับผิดชอบของ สปส. เพื่อให้คนไทยทุกคนมีหลักประกันถ้วนหน้าอย่างพร้อมเพรียง