posttoday

ดีเอสไอลุยล้างสค.1 นำร่องอุทยานสิรินาถ

03 มกราคม 2561

ดีเอสไอลงพื้นที่ภูเก็ต เชิญชวนนำ สค.1 ขอออกเอกสารสิทธิที่ดิน นำร่องเขต อ.ถลาง

ดีเอสไอลงพื้นที่ภูเก็ต เชิญชวนนำ สค.1 ขอออกเอกสารสิทธิที่ดิน นำร่องเขต อ.ถลาง

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถและชายหาดใน อ.ถลาง จ.ถูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องเชิญชวนให้ผู้ที่มีเอกสารแจ้งการครอบครองที่ดินหรือ สค.1 นำไปขอออกเอกสารสิทธิเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้นำ สค.1 ไปใช้ผิดกฎหมาย เช่น การนำ สค.1 จากพื้นที่อื่นมาสวมทับที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมาตรการเชิงรุกด้านการป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐด้วยระบบแม่ข่ายแผนที่ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า แม้การดำเนินคดีบุกรุกที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถบางส่วนจะหมดอายุความไปแล้ว แต่ก็ได้ส่งเรื่องให้กรมที่ดินตั้งกรรมการเพิกถอนเอกสารสิทธิ และเสนอให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บังคับใช้กฎหมายแพ่งและปกครองเพื่อขับไล่เอกชนที่บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติ

"การบุกรุกที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ มีการบุกรุกมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นคดีเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ทั้งสิ้น ซึ่งภายในปี 2561 นี้จะเห็นความชัดเจน โดยคดีที่หมดอายุความตั้งแต่ก่อนก่อตั้งดีเอสไอเมื่อปี 2547 ก็จะขอให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ" พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าว