posttoday

"ดวงฤทธิ์"เสียดายหากจุฬาฯ รื้อ"สกาลา" เหน็บเรื่องปัญญา

30 ธันวาคม 2560

สถาปนิกชื่อดังวิจารณ์การเตรียมรื้อถอนโรงหนังสกาลา หลังหมดสัญญากับจุฬาลงกรณ์ฯ

สถาปนิกชื่อดังวิจารณ์การเตรียมรื้อถอนโรงหนังสกาลา หลังหมดสัญญากับจุฬาลงกรณ์ฯ

ขณะนี้สังคมกำลังให้ความสนใจกรณีการเตรียมรื้อถอนโรงหนังสกาลา ย่านสยามสแควร์ หลังหมดสัญญากับเจ้าของพื้นที่อย่าง จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย โดยมีกระเเสว่าจะรื้อถอนในปี 2561

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดัง วิจารณ์เรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า เสียดายที่สถาบันการศึกษาที่สร้างวิชาชีพสถาปัตยกรรมขึ้นมาในประเทศไทย กลับไม่เห็นค่าอาคารหลังนี้แม้แต่น้อย และวางแผนที่จะรื้อมันในปีหน้า

เนื้อหาทั้งหมดมีดังนี้

"ไม่สงสัยเลยว่าทำไมบัณฑิตจากสถาบันนี้ ถึงได้มี "ปัญญา" น้อยลงทุกวัน

มันเริ่มมาจากอาจารย์ที่มี "ปัญญา" น้อยลงนี่เอง

รากของปัญญานั้นเกิดมาจากอดีตในฐานะบริบทที่สร้างความเป็นไปได้สำหรับอนาคต การอยู่กับอดีตโดยไม่ใช่ฐานะของต้นกำเนิด แต่ในฐานะบริบท เป็นหนทางเดียวที่จะพาเราไปสู่อนาคตใหม่ๆได้

ในวาระที่สถาบันการศึกษาตื่นตัวที่จะกลายมาเป็นนักพัฒนาที่ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ด้วยฝีมือ แต่เป็นเพราะ location ชั้นยอดที่ล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 5 มอบให้ไว้เพื่อประโยชน์แห่งการศึกษาต่างหาก และในช่วงเวลาแห่งการพัฒนานั้น โรงหนังสกาล่าก็ถือกำเนิดขึ้นในฐานะบริบทใหม่ของการศึกษาสถาปัตยกรรม ขอบคุณเจ้าของโรงหนังที่รักษามันไว้ในสภาพที่ดีเยี่ยม เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตที่ทรงคุณค่าแห่งหนึ่งในประเทศไทย

เสียดายที่ว่า สถาบันการศึกษาที่สร้างวิชาชีพสถาปัตยกรรมขึ้นมาในประเทศไทย กลับไม่เห็นค่าอาคารหลังนี้แม้แต่น้อย และวางแผนที่จะรื้อมันในปีหน้า

ช่วยกันแชร์ถ้าคุณรักสกาล่า

#SaveScala"

ทั้งนี้โลกออนไลน์กำลังมีกระเเส แฮชแท็ก #SaveScala  เนื่องจากหลายคนไม่อยากให้ทุบสกาลาทิ้ง เนื่องจากมองว่ามีคุณค่าทางวัฒนธรรม 

โรงหนังสกาลา ออกแบบโดยพันเอกจิระ ศิลป์กนก เมื่อ ปี พ.ศ. 2512 และนับว่าสภาพเปลี่ยนแปลงไปน้อยมาก ยังคงเอกลักษณ์และความโดดเด่นมาอย่างยาวนานถึงครึ่งศตวรรษ

ภาพจาก  Foto_momo