posttoday

ศาลฎีกาเลื่อนพิพากษาคดี85นักรบศรีวิชัยบุกเอ็นบีทีเป็น6กพ.

22 ธันวาคม 2560

ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษากลุ่มนักรบศรีวิชัย กรณีบุกเข้าทำลายทรัพย์สินสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เป็นวันที่ 6 ก.พ.61 เหตุไม่สามารถติดต่อจำเลยบางคนได้

ศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษากลุ่มนักรบศรีวิชัย กรณีบุกเข้าทำลายทรัพย์สินสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เป็นวันที่ 6 ก.พ.61 เหตุไม่สามารถติดต่อจำเลยบางคนได้

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธเนศร์ คำชุม กับพวก รวม 85 คน ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบศรีวิชัย ซึ่งเป็นแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเป็นจำเลยในความผิดฐานสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป  ร่วมกันเป็นซ่องโจร มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง   ร่วมกันบุกรุกเข้าไปในเคหสถานของผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้ายในเวลากลางคืน   ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์  ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น   ร่วมกันพาอาวุธไปในเมืองหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร

จากกรณีระหว่างวันที่ 22-26 ส.ค. 2551 จำเลย 85 คน ร่วมกันระดมกลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าไปสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที และสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำลายทรัพย์สินกว่า 15 รายการ รวมความเสียหายกว่า 6 แสนบาท และยังใช้กำลังบังคับให้พนักงานของเอ็นบีที ออกจากที่สำนักงาน

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกผู้ต้องหาตามพฤติการณ์ความผิด ตั้งแต่ 9 เดือน ถึง 1 ปี 18 เดือน ส่วนที่เป็นเยาวชนให้รอการลงโทษเป็นเวลา 2 ปี ขณะที่ศาลอุทธรณ์มีการพิจารณาปรับแก้โทษ ลดลงเฉลี่ยตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี 8 เดือนแทน

ทั้งนี้เมื่อถึงเวลา ศาลได้นับจำนวนจำเลยทั้ง 85 คน เว้นจำเลยที่มีชื่อออกจากสารบบแล้ว ปรากฎว่า ยังมีจำเลยไม่มาศาลในวันนี้อีก 1 คน คือ นายวันชัย รักษายศ จำเลยลำดับที่ 78 โดยศาลพิจารณาว่า เนื่องจากในครั้งที่ผ่านมาไม่สามารถส่งหมายศาลไปยังจำเลยได้ ประกอบกับในครั้งที่ผ่านมาที่เพิ่งติดต่อจำเลยได้เป็นครั้งแรก จึงให้โอกาสในการตามตัวจำเลย 1 ครั้ง โดยในครั้งหน้าถือเป็นครั้งสุดท้าย จะไม่มีการเลื่อนฟังคำพิพากษาอีก ก่อนนัดหมายให้จำเลยทั้งหมด มาฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 21  ก.พ.2561 เวลา 09.00 น.