posttoday

นักวิทยาศาสตร์แจงสัตว์หน้าตาประหลาดคือ "มอธหรือผีเสื้อกลางคืน"

22 ตุลาคม 2560

อ.เจษฎา แจงสัตว์รูปภาพร่างประหลาดที่ในสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์คือมอธหรือผีเสื้อกลางคืน

อ.เจษฎา แจงสัตว์รูปภาพร่างประหลาดที่ในสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์คือมอธหรือผีเสื้อกลางคืน

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.  หลังจากที่ในสังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์พร้อมกับเผยแพร่ส่งต่อรูปภาพสัตว์หน้าตาที่มีลักษณะประหลาดชนิดหนึ่งนั้น

ล่าสุดเฟซบุ๊ก “Jessada Denduangboripant” ของรศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาชี้แจงว่า สัตว์รูปภาพร่างหน้าตาประหลาดนั้นคือ มอธหรือผีเสื้อกลางคืน ที่ชื่อว่า Creatonotos gangis หรือชื่อสามัญว่า Tiger moth

มอธชนิดนี้อาศัยอยู่ในประเทศเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ ไทย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลียตอนเหนือ จุดเด่นมีสีสันสวยงามเป็นลายขาวดำแดงเหลือง ชอบเกาะอยู่ตามต้นทับทิมจนทำความเสียหายให้กับสวนทับทิมเป็นอย่างมาก แต่จุดเด่นอีกอย่างคือ มอธตัวผู้จะมีอวัยวะหน้าตาประหลาดพร้อมขนยาวๆยื่นออกมาจากช่วงท้อง ซึ่งเรียกว่า coremata โคเรมาต้า หรือแปลว่า ดินสอมีขน เอาไว้ปล่อยสารกลิ่นพวกฟีโรโมนกลุ่มไฮดรอกซีดาไนด้อลเพื่อดึงดูดคู่มาผสมพันธุ์

ทั้งนี้ตัวหนอนบุ้งของมอธชนิดนี้กินพืชที่สร้างสารเคมีกลุ่มไพร์โรไลซิดีน อัลคาลอยด์ ซึ่งเป็นสารพิษที่พืชมีไว้กันแมลงและศัตรูอื่นมากิน แต่หนอนของเจ้ามอธนี้กลับกินได้และทำให้มันไม่ค่อยจะต้องแย่งอาหารกับสัตว์ชนิดอื่น และถ้าตัวหนอนมันได้กินสารดังกล่าวได้มากพอ มอธจะสร้างอวัยวะโคเรมาต้าได้ยืดยาว ทำให้มันปล่อยฟีโรโมนได้มาก และมีโอกาสผสมพันธุ์มากกว่าเพื่อนที่ไม่ค่อยได้กินสารดังกล่าว

ที่มา https://www.facebook.com/jessada.denduangboripant/posts/1096082237189076