posttoday

แท็กซี่พัทยา ตัดพ้อ "อูเบอร์-แกร็บคาร์" ทำผิดกฎหมาย ดันกลายเป็นคนดี

12 ตุลาคม 2560

คนขับเเท็กซี่พัทยา ชี้เเจงความไม่เป็นธรรมระหว่างการขับเเท็กซี่กับ "อูเบอร์เเละแกร็บคาร์" ตัดพ้อต้องเป็นอูเบอร์เหรอถึงเป็นคนดี

คนขับเเท็กซี่พัทยา ชี้เเจงความไม่เป็นธรรมระหว่างการขับเเท็กซี่กับ "อูเบอร์เเละแกร็บคาร์" ตัดพ้อต้องเป็นอูเบอร์เหรอถึงเป็นคนดี

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. เพจเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ ได้เปิดเผยข้อความในลักษณะชี้เเจงเเละขอความเห็นใจจากคนขับเเท็กซี่รายหนึ่งที่ระบุว่าเป็น กรรมการชมรมแท๊กซี่พัทยา

เนื้อหาใจความเล่าว่า สาเหตุที่รถในพัทยาต้องไล่จับอูเบอร์เเละแกร็บคาร์ เพราะรถเเท็กซี่ในพัทยาทุกวันนี้ได้เเต่มองอูเบอร์เเละแกร็บคาร์วิ่งไปมารับส่งผู้โดยสารต่อหน้าต่อตาทั้งวัน วันละหลายรอบ

หากพวกตนลุมล้อมก็จะถูกกลุ่มอูเบอร์ที่เเฝงตัวในเพจต่างๆ ลุมด่า ปลุกกระเเส เเละถ้าไม่ทำอะไรเลยพวกตนก็ได้เเต่รอเวลาอดตาย ขนส่งทางบกช่วยอะไรไม่ได้มากเเละปล่อยให้กลุ่มเเท็กซี่เผชิญปัญหาและเเก้ไขกันเอง

"คนขับอูเบอร์ แฝงตัวมาในรูปแบบประชาชนจะทำอะไรก็ได้อิสระ ไม่ต้องให้ขนส่งหรือหน่วยงานรัฐมาควบคุม ไม่ต้องเสียภาษีเหมือนพวกผม ไม่ต้องทำใบขับขี่สาธารณะที่สอบยากๆ และบัตรเหลืองหน้ารถที่รอจากขนส่งกันเป็นเดือนๆ ไม่ต้องจ่ายประกันรถในราคาแพงๆ ไม่ต้องทำสีรถให้เป็นแท๊กซี่ให้เสียรถ ไม่ต้องแต่งตัวให้เป็นแท๊กซี่ที่ทุกคนรังเกียจ พวกผมอ้าปากบอกใครไม่มีใครสนใจ ถ้าคุณอยากทำอาชีพนี้คุณต้องเป็นแท๊กซี่ที่สังคมประนามเท่านั้น"

แท็กซี่พัทยา ตัดพ้อ "อูเบอร์-แกร็บคาร์" ทำผิดกฎหมาย ดันกลายเป็นคนดี

 

เเท็กซี่รายนี้บอกต่อว่า ลองคิดดูว่าจะให้ทำอย่างไร เอาป้ายเหลืองออกเปลี่ยนเป็นอูเบอร์หรือแกร็บคาร์ สังคมจึงจะเห็นเป็นคนดีใช่ไหม

"พวกผมทำถูกต้องตามกระบวนการของกฏหมายทุกอย่าง ตรงกันข้ามอีกฝ่ายทำได้ตามอำเภอใจ"

เขาบอกต่อว่า ต้นทุนการออกรถขับอูเบอร์นั้นถูกกว่าเเท็กซี่มาก หากเป็นรถอีโค่คาร์ คิดเป็นเงินผ่อนเเล้วไม่เกินวันละ 200-300 บาท ผิดกับเเท็กซี่ที่ต้องจ่ายค่าเช่าวันละ 800-1000 บาท ไม่รวมแก๊สและน้ำมัน เพราะฉะนั้นไม่ยุติธรรมเมื่อการทำผิดกฎหมายกลับได้รับการยอมรับ

"ผมน้อยใจมากทำอะไรไม่มีดีสักอย่าง หรือจะต้องให้ถอดป้ายกันทั้งพัทยา และไปขับอูเบอร์ให้หมดกันเลย เงินทองไม่ต้องเข้ารัฐ ขนออกนอกให้หมด ถึงจะถูกต้องในสายตาประชาชน
พวกผมจึงขอความเห็นใจ อย่าลงเรื่องราวที่ทำร้ายกันอีกเลย แค่นี้พวกผมก็ย่ำแย่กันมากพอแล้ว"