posttoday

ราชทัณฑ์แจงมีมาตรการคัดแยกนักโทษป่วยวัณโรค

25 กันยายน 2560

ราชทัณฑ์แจง มาตรการป้องกันวัณโรค ยันมีการคัดแยกนักโทษป่วย พบปัจจุบันป่วย 3,000 กว่าราย

ราชทัณฑ์แจง มาตรการป้องกันวัณโรค ยันมีการคัดแยกนักโทษป่วย พบปัจจุบันป่วย 3,000 กว่าราย

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณณฑ์ เปิดเผยกรณีมีข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดวัณโรคในเรือนจำหลายแห่ง รวมทั้ง มีการแพร่เชื้อไปยังผู้ต้องขังรายอื่น เนื่องจากพื้นที่ที่จำกัด การควบคุมโรคและการคัดแยกผู้ป่วยทำได้ยากขึ้นว่า ทางกรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า จากสถานการณ์วัณโรค ประเทศไทยติดอันดับในกลุ่ม 14 ประเทศที่มีปัญหาภาวะวัณโรคสูง ทั้งวัณโรคทั่วไปและวัณโรคดื้อยา ซึ่งความชุกในประเทศไทยคือ 171 คน/ประชากร 100,000 คน วัณโรคมักเกิดกับประชากรที่มีเศรษฐานะต่ำ ซึ่งเป็นกลุ่มประชากรที่เข้ามาอยู่ในเรือนจำ

"กอปรกับเรือนจำมีความแออัดสูงมากในปัจจุบัน ทำให้เกิดการติดต่อโรคทาง เดินหายใจได้ง่าย กระทรวงสาธารณสุข  โดยสำนักวัณโรค กรมควบคุมโรคติดต่อ สปสช. และกรมราชทัณฑ์ จึงได้เห็นความสำคัญในการคัดกรองผู้ป่วยด้วยวาจา การถ่ายภาพรังสีทรวงอก 100% และตรวจเสมหะผู้ป่วยที่สงสัยด้วย เครื่อง Gene-x-Pert จึงได้พบผู้ป่วยวัณโรคเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก"อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

นายกอบเกียรติ กล่าวว่า ปัจจุบันพบผู้ป่วยวัณโรคในเรือนจำ 142 แห่ง จำนวนทั้งสิ้น 3,368 คน จากจำนวนผู้ต้องขัง 310,000 คน เทียบเป็นความชุก 1,086 คน/ประชากร 100,000 คน ผู้ที่ถูกรับการวินิจฉัยว่าเป็นวัณโรคจะได้รับยารักษาอยู่ในห้องที่แยกการควบคุมในระยะแพร่เชื้อ 2 เดือนแรก จากนั้นเมื่อพ้นระยะติดต่อแล้วมีการควบคุมการกินยาทุกวัน(DOTS, Directly obseved treatment,shortcourse) ไปจนกว่าจะหายขาด

อย่างไรก็ตาม ส่วนการป้องกันได้มีการแจกหน้ากากอนามัยกับเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังอื่นในเรือนจำ