posttoday

สปส.แจงผู้ประกันตนเป็นมะเร็ง มีสิทธิรักษา-รับยาตามดุลยพินิจแพทย์

24 สิงหาคม 2560

ประกันสังคม แจงผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง มีสิทธิรักษาและรับยาตามดุลยพินิจแพทย์

ประกันสังคม แจงผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง มีสิทธิรักษาและรับยาตามดุลยพินิจแพทย์

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรณีมีผู้ประกันตนโพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวระยะที่ 3 แต่สิทธิประกันสังคมจ่ายยาให้เฉพาะ คนที่เป็นมะเร็งระยะแรกเท่านั้น จากกรณีดังกล่าวสำนักงานประกันสังคม ได้ให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็งและโรคอื่นๆ โดยผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับยาตามดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา โดยไม่เรียกเก็บเงินจากผู้ประกันตน

ทั้งนี้การรักษาโรคมะเร็งแต่ละชนิด มีแนวทางการรักษาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถ้าการรักษาวิธีนั้น ๆ แล้วไม่ได้ผล หรือไม่ตอบสนองต่อยาที่รักษา สามารถใช้แนวทางการรักษาอื่นได้ โดยสำนักงานประกันสังคมคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล 

ในกรณีที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา พิจารณาการรักษาโดยการปลูกถ่ายไขกระดูก ผู้ประกันตนจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น โดยโรงพยาบาลที่ทำการปลูกถ่ายไขกระดูก จะได้รับค่าบริการทางการแพทย์จากสำนักงานฯ ในอัตรา 750,000 บาทต่อราย หรือ 1,300,000 บาทต่อราย แล้วแต่กรณี

นายสุรเดช กล่าวว่า หลักเกณฑ์การจ่ายชดเชยค่าบริการทางการแพทย์ กรณีโรคมะเร็ง สปส.มีการจ่ายเพิ่มนอกเหนือ จากการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์เหมาจ่าย ในกรณีให้การรักษาด้วยยาเคมีบำบัดหรือรังสีรักษา โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากสำนักงานฯ เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นแต่ไม่เกิน 50,000 บาท ต่อรายต่อปี