posttoday

สั่งยกเลิก "ใบตม.6" เดิมพร้อมเปลี่ยนรูปแบบเอกสารใหม่เริ่ม1ต.ค.นี้

09 สิงหาคม 2560

นายกฯลงนามกฎกระทรวงมหาดไทยยกเลิกใบตม.6 เปลี่ยนรูปแบบเอกสารใหม่เน้นกรอกง่ายขึ้น เริ่มใช้1ต.ค.นี้

นายกฯลงนามกฎกระทรวงมหาดไทยยกเลิกใบตม.6  เปลี่ยนรูปแบบเอกสารใหม่เน้นกรอกง่ายขึ้น เริ่มใช้1ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ลงนาม กฎกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดแบบเอกสารตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และวิธีการขอหลักฐานการแจ้งออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อกลับเข้ามาอีก และการขอกลับเข้ามามีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรตามเดิม (ฉบับที่…) พ.ศ...

เนื้อหาของกฎกระทรวงดังกล่าวระบุว่า

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 87/2557 เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของพนักงานตำรวจ ลงวันที่ 10 ก.ค. พ.ศ.2557 และมาตรา 18 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 กฏกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิกแบบรายการบุคคลซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (ตม.6) ท้ายกฎกระทรวงกำหนดแบบเอกสารตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และวิธีการขอหลักฐานการแจ้งออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อกลับเข้ามาอีก และการขอกลับเข้ามามีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรตามเดิม พ.ศ.2559 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนดแบบเอกสารตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และวิธีการขอหลักฐาน การแจ้งออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อกลับเข้ามาอีก และการขอกลับเข้ามามีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรตามเดิม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 และให้ใช้แบบท้ายกฎกระทรวงนี้แทน

ให้ไว้ ณ วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2560 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกสาร ตม.6ใหม่ ได้มีการปรับรูปแบบให้กรอกง่ายขึ้นจากเดิมสองแผ่นเหลือเพียงแผ่นเดียว

สั่งยกเลิก "ใบตม.6" เดิมพร้อมเปลี่ยนรูปแบบเอกสารใหม่เริ่ม1ต.ค.นี้