posttoday

ศิริราช หยุดรับเครื่องสำอางแต่งหน้าศพ ขอเป็นผ้า-ชุดขาวแทน

03 สิงหาคม 2560

เพจดังเผย จนท.นิติเวชฯ ศิริราช วอนผู้ใจบุญหยุดบริจาคเครื่องสำอาง แต่ขอเป็นชุดขาว-ผ้าห่อศพแทน

เพจดังเผย จนท.นิติเวชฯ ศิริราช วอนผู้ใจบุญหยุดบริจาคเครื่องสำอาง แต่ขอเป็นชุดขาว-ผ้าห่อศพแทน

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.  เพจเฟซบุ๊ก “แหม่มโพธิ์ดำ” เผยแพร่ข้อความเรื่องราวจากแฟนเพจคนหนึ่ง ที่คาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ออกมาบอกว่า สิ่งของพวกเครื่องสำอางที่ผู้ใจบุญนำมาบริจาคในขณะนี้มีจำนวนมาก และเครื่องสำอางส่วนใหญ่เป็นของที่หมดอายุแล้ว จึงไม่สามารถใช้ได้และเป็นภาระใหญ่ที่ทางโรงพยาบาลต้องหาที่ทิ้ง จึงขอหยุดการรับบริจาคเครื่องสำอาง แต่ขอรับบริจาคผ้าขาวห่อศพหรือชุดขาว เพื่อนำมาใช้กับศพไร้ญาติจะดีกว่า และยังต้องการอีกเป็นจำนวนมาก

“เจ้าหน้าที่ศิริราช วอนหยุดส่งเครื่องสำอางคใช้แล้ว อยากทำบุญขอเป็นผ้าขาวห่อศพแทน

เนื่องจากมีผู้หวังดี ได้ประกาศรับบริจาคเครื่องสำอางที่เหลือใช้ลงเฟชบุ๊ก เพื่อนำมาแต่งหน้าศพ ให้กับทางภาควิชานิติเวชศาสตร์ รพ.ศิริราช คือ ผมเข้าใจความหวังดีของผู้บริจาคเองเพราะต้องการทำบุญ บางท่านโทรมา ผมก็จะปฏิเสธว่ามีเพียงพอแล้วและขอขอบคุณเค้า แต่บางท่านถือมาจากบ้าน บางท่านรวบรวมของที่หมดอายุมาจากร้านค้าส่งทีเป็นคันรถ แต่สิ่งที่ส่งมาเกิน 90% มันคือขยะ เราก็ต้องทิ้ง จะเอาไปบริจาคต่อไม่ได้

สิ่งเหล่านี้ รพ.ต้องเสียค่าใช้จ่าย ในการทิ้ง ซึ่งมันเยอะมากๆ ครับ กับค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไป และที่สำคัญคือ ทางนิติเวชศิริราช ไม่มีนโยบายที่ขอรับบริจาคเครื่องสำอางเลย

สิ่งที่ขาดจริงๆ เป็นพวกผ้าขาวห่อศพ หรือชุดขาวให้ศพไร้ญาติมากกว่า ที่สามารถนำไปบริจาคและใช้ได้ทันที สามารถให้ทางนิติเวชศิริราช หรือให้กับทาง มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ร่วมกตัญญูก็ได้” เพจดังกล่าว ระบุ

หลังข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไปมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า เข้าใจและยินดีอยากบริจาคผ้าขาวห่อศพเป็นจำนวนมาก