posttoday

หอชมเมืองยึดแบบประชารัฐ

30 มิถุนายน 2560

อธิบดีกรมธนารักษ์แจงโครงการหอชมเมืองศูนย์รวมใจปชช.ทั้งชาติ ยันไม่มีประมูล ไม่ทุจริตแน่ เพราะเป้าหมายเพื่อสังคม ไม่ใช่เพื่อธุรกิจ 'อภิสิทธิ์'ชี้ปมคาใจไม่ต้องประมูล

อธิบดีกรมธนารักษ์แจงโครงการหอชมเมืองศูนย์รวมใจปชช.ทั้งชาติ ยันไม่มีประมูล ไม่ทุจริตแน่ เพราะเป้าหมายเพื่อสังคม ไม่ใช่เพื่อธุรกิจ 'อภิสิทธิ์'ชี้ปมคาใจไม่ต้องประมูล

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า โครงการหอชมเมืองกรุงเทพมหานครที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ก่อสร้างที่แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน กทม. มูลค่าโครงการ 4,620 ล้านบาท โดยไม่ต้องมีการประมูลเนื่องจากกรมธนารักษ์มีนโยบายเมื่อปี 2558 ให้จัดทำโครงการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชา เพื่อเป็นต้นแบบสำหรับประชาชนคนไทย โดยมีบริษัทเอกชนและสถาบันการเงิน 50 องค์กร ประสงค์ที่จะทำโครงการ จึงได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็นมูลนิธิหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสร้างหอชมเมือง เพื่อเป็นสัญลักษณ์สำคัญของการรวมใจของคนไทยทั้งประเทศ

ทั้งนี้ ครม.ได้เห็นชอบให้โครงการนี้เป็นโครงการตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้ปรัชญาแห่งศาสตร์พระราชาเมื่อเดือน ธ.ค. 2559 ต่อมาคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐเห็นชอบรูปแบบโครงการ โดยยกเว้นให้โครงการสามารถดำเนินการคัดเลือกเอกชน โดยไม่ต้องประมูล ตามประกาศคณะ กรรมการฯ ซึ่งรายได้จะนำไปสนับสนุนกิจการสาธารณกุศล

นายพชร ชี้แจงว่า แม้จะไม่ใช้วิธีประมูลงาน แต่ก็ไม่มีการทุจริตหรือ เอื้อประโยชน์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน เนื่องจากโครงการมีลักษณะเชิงสังคมไม่ใช่เชิงพาณิชย์ ประกอบกับเป็นการดำเนินงานประชารัฐ ตามแนวนโยบายประชารัฐที่เกิดจากความร่วมมือของหลายภาคส่วนและขั้นตอนของกฎหมายร่วมลงทุน อีกทั้งจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่มีความโดดเด่นของเอกลักษณ์ไทย

"โครงการได้มีเงื่อนไขให้มูลนิธิวาง ข้อกำหนดให้ชัดเจน ว่าจะนำเงินดังกล่าวสนับสนุนโครงการและหน่วยงานต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความเป็นอยู่ การศึกษา คุณภาพชีวิตของประชาชน รวมถึงเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันตามนโยบายของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 โดยใช้เทคโนโลยีและความรู้ขั้นสูง ทั้งทางด้านการออกแบบ วิศวกรรมและการบริหารจัดการที่ล้ำสมัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" อธิบดีกรมธนารักษ์ ระบุ

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การมีหอชมเมืองเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่าจะมีหรือไม่มี แต่ต้องดูว่ากระบวนการดำเนินงานจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะการที่ไม่ต้องประมูล เหตุผลที่อ้างว่า กลัวโครงการล่าช้าจะมีน้ำหนักหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า โครงการนี้มีมูลค่า 4,000 กว่าล้านบาท ใช้ที่ของหลวง และบอกด้วยว่าเป็นโครงการที่เพื่อจะเผยแพร่ศาสตร์ของพระราชา ดังนั้น สิ่งที่เราไม่ต้องการ คือ สิ่งที่ไม่เป็นไปตามศาสตร์ของพระราชา โดยเฉพาะความไม่พอเพียง หากว่ามีความไม่สุจริตเกิดขึ้นก็จะเป็นปัญหา เพราะขณะนี้สิ่งที่ไม่ชัดเจน ก็คือ คนไม่เข้าใจเหตุผลที่รัฐบาลบอกว่าไม่สามารถประมูลได้

ภาพประกอบข่าว