posttoday

ศตส.ปรับแผนรับประชาชนเข้าสนามหลวง5ธ.ค.

02 ธันวาคม 2559

ศตส.ปรับแผนรับปชช.เข้าสนามหลวงวันที่ 5 ธันวาคม กำชับทีมแพทย์ดูแลผู้สูงวัยเป็นพิเศษ พร้อมตั้งคณะกรรมการ1ชุดจัดกิจกรรมถวายความอาลัย

ศตส.ปรับแผนรับปชช.เข้าสนามหลวงวันที่ 5 ธันวาคม กำชับทีมแพทย์ดูแลผู้สูงวัยเป็นพิเศษ พร้อมตั้งคณะกรรมการ1ชุดจัดกิจกรรมถวายความอาลัย
        
เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.59 เวลา 17.30น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะเลขานุการศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ (ศตส.) แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้ประเมินการปฏิบัติงานของศตส.ที่ผ่านมาในการอำนวยความสะดวกประชาชน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นอกจากนี้ยังพบว่ายอดประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะและเคารพพระบรมศพมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น  สัปดาห์ที่ผ่านมามีจำนวนสูงถึง 4.5 หมื่นต่อวัน อย่างไรก็ตามจากนี้ ตั้งแต่เวลา 21.00 น. จะไม่สามารถเข้าพื้นที่สนามหลวงได้ แต่ประชาชนที่ตกค้างจะประสานสำนักพระราชวังเพื่อให้รับเข้าไปเคารพพระศพในพระที่นั่งดุสิตปราสาทจนครบถ้วน
         
สำหรับวันที่ 3 ธ.ค.-5 ธ.ค.จะปิดจราจรพื้นที่ชั้นในเหมือนเดิม ซึ่งเป็นห่วงจราจรวันที่ 5 ธ.ค.คิดว่าประชาชนจะมาสนามหลวง ลานคนเมืองเพิ่มมากขึ้น การจราจรจึงต้องปรับตามสภาพประชาชน ยานพาหนะ ในส่วนนี้จะดูแลปรับแผนการปฏิบัติโดยตำรวจให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ขณะเดียวกันได้รับรายงานจากทีมแพทย์ได้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุ ปรับจุดบริการ 20 จุด พื้นที่โซนเหนือ – ใต้ ซึ่งศตส.ฝากเรื่องสำคัญให้ช่วยดูเพิ่มเติมคือการดูแลผู้สูงอายุ เพราะขณะนี้มีผู้สูงอายุเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมทั้งผู้มีปัญหาทางด้านร่างกาย จึงกำชับทีมแพทย์ให้ช่วยดู อีกเรื่องหนึ่งที่หารือคือมีองค์กรหรือประชาชนบางกลุ่มจะมาจัดกิจกรรมแสดงความอาลัย ถวายความสักการะ กองอำนวยร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย (กอร.รส.)จึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อมากลั่นกรองดูแลความเหมาะสมของกิจกรรม และเพื่อประสานงานกับสำนักพระราชวัง ส่วนเรื่องลงทะเบียนออนไลน์จะพิจารณาอีกครั้งหลังครบรอบ100 วัน เพราะประชาชนเดินทางมาในพื้นที่มากขึ้น