posttoday

นักเขียนรับมอบโล่พระราชทานหนังสือดีเด่น“เซเว่นบุ๊คอวอร์ด”

07 ตุลาคม 2559

องคมนตรีมอบโล่พระราชทานรางวัลหนังสือดีเด่น “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ 13 ซีพี ออลล์ ชวนนักเขียนส่งผลงานเข้าชิงรางวัลอีก เปิดรับผลงานเดือนหน้า

องคมนตรีมอบโล่พระราชทานรางวัลหนังสือดีเด่น “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ 13  ซีพี ออลล์ ชวนนักเขียนส่งผลงานเข้าชิงรางวัลอีก เปิดรับผลงานเดือนหน้า
 
บริษัท ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น จัดงานมอบโล่พระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  รางวัลหนังสือดีเด่น “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ 13 ประจำปี 2559” พร้อมการแสดงปาฐกถาพิเศษด้านการอ่านจาก นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับโล่พระราชทานฯ และเงินรางวัล 100,000 บาท
  นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษด้านการอ่าน ว่า วงการหนังสือจำเป็นจะต้องปรับตัวให้เท่าทันกับพลังของความเปลี่ยนแปลงของโลก เป็นโจทย์ที่ยากแต่ต้องยอมรั บและปรับตัวให้ได้อย่างสมดุล เพื่อเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่โลกยุคใหม่
  
ทั้งนี้ ในวงการสำนักพิมพ์ นักเขียน ต้องปรับตัว เพราะคนรุ่นใหม่ไม่อ่านหนังสือ และไม่อ่านหนังสือพิมพ์ มุ่งแต่อยู่หน้าจอคอมฯ และมือถือ เชื่อว่าคนในวงการหนังสือจะหาทางออกได้และสามารถเข้าสู่จุดสมดุลได้ ส่วนเรื่องของการอ่านนั้น ส่วนตัวเห็นว่าควรส่งเสริมให้มีเวทีประกวดมากๆ ทุกด้าน เช่น การอ่าน การสะกดคำ วาดภาพ เย็บปักถักร้อย ผลงานเกษตร เพราะยิ่งประกวด ผลงานจะยิ่งมีคุณภาพและได้คนใหม่ๆเข้ามาในทุกวงการ
  
ด้าน นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ กล่าวว่า ตลอดเวลา 13 ปี ของการดำเนินโครงการฯ ได้คัดสรรหนังสือดีมีคุณภาพทั้ง 7 ประเภทสู่สังคม ประกอบด้วย กวีนิพนธ์, นวนิยาย, นิยายภาพ (การ์ตูน), รวมเรื่องสั้น, วรรณกรรมสำหรับเยาวชน, สารคดี (ทั่วไป)  มีวัตถุประสงค์สำคัญในการส่งเสริมนักเขียนคุณภาพ และสนับสนุนผลงานที่มีเนื้อหาจรรโลงสังคม  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รวมถึงเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนพัฒนาตนเองด้านการอ่าน
  
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ถือเป็นเวทีที่สำคัญสำหรับวงการนักเขียนไทย โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มนักเขียน นักอ่าน สร้างสรรค์ผลงานเขียนคุณภาพนับเป็นการต่อยอดทางความคิดให้กับสังคมไทย
  
สำหรับ ผู้ชนะเลิศในแต่ละประเภทคือ น.ส.สุพิชชา เสนารักษ์ (ประเภทนิยายภาพ) นายเชาวลิต ขันคำ (ประเภทวรรณกรรมสำหรับเยาวชน) นายบัญชา อ่อนดี (ประเภทกวีนิพนธ์) และนายปกรณัม ทับเที่ยง (ประเภทสารคดี) ได้ร่วมเปิดใจถึงแนวทางในการสร้างสรรค์งานเขียนของตนเองอย่างน่าสนใจ
  
อย่างไรก็ตาม ซีพี ออลล์ เตรียมเปิดรับผลงานจากนักเขียนและสำนักพิมพ์เข้าประกวดครั้งที่ 14 โดยเปิดรับผลงานเขียน 7 ประเภท ได้แก่ ประเภทกวีนิพนธ์ นวนิยาย นิยายภาพ (การ์ตูน)  รวมเรื่องสั้นวรรณกรรมสำหรับเยาวชน สารคดี (ทั่วไป) และรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์  มีเงินรางวัล 100,000 บาท (ยกเว้นประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์) โดยเปิดรับผลงานตั้งแต่ พ.ย. 2559 - ก.พ. 2560 จะมีการประกาศผลในเดือนก.ค. 2560 และมอบรางวัลเดือน ส.ค. 2560 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  www.pr7eleven.com หรือ  โทร.0-2648-2901-3