posttoday

"บิ๊กน้อย"ประชุมขับเคลื่อนการศึกษาเขตศก.พิเศษสระแก้ว

09 กันยายน 2559

"รมช.ศึกษาธิการ" ประชุมขับเคลื่อนการศึกษาเขตศก.พิเศษสระแก้ว เล็งเปิดสาขาวิชาชีพเพิ่ม รองรับสถานประกอบการ แก้ขาดแคลนบุคคลากรภาคการผลิต พร้อมช่วยเด็กขาดทุนทรัพย์ได้เข้าเรียน

"รมช.ศึกษาธิการ" ประชุมขับเคลื่อนการศึกษาเขตศก.พิเศษสระแก้ว เล็งเปิดสาขาวิชาชีพเพิ่ม รองรับสถานประกอบการ  แก้ขาดแคลนบุคคลากรภาคการผลิต พร้อมช่วยเด็กขาดทุนทรัพย์ได้เข้าเรียน

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนการจัดการศึกษาแบบบูรณาการในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ สระแก้ว และรับฟังข้อเสนอแนะจากภาคส่วนต่างๆ โดยมี พล.อ.สุทัศน์ กาญจานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางนิตย์ โรจน์รัตนวาณิชย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายไสว สารีบท ศึกษาธิการจังหวัดสระแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา-มัธยมศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ตลอดจนประธานกลุ่มโรงเรียน เข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสระแก้ว

พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้พิจารณาอย่างมั่นใจแล้วว่าพื้นที่ อ.วัฒนานคร และ อ.อรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์และสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ จึงประกาศให้จังหวัดสระแก้วเป็น 1 ใน 5 พื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในระยะแรก กระทั่งในปัจจุบันจังหวัดสระแก้ว เป็น 1 ใน 10 พื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของประเทศ ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานให้พัฒนาขึ้นจากเดิมได้ นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนา จึงมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับ "แผนการจัดการศึกษาแบบบูรณาการในเขตพัฒนาพิเศษสระแก้ว ปี พ.ศ. 2560-2564"

พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ได้ให้สถานศึกษากำหนดวิสัยทัศน์การพัฒนาสถานศึกษาที่สอดคล้องกับนโยบายส่วนกลาง ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด และการพัฒนาสมรรถนะแรงงานในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม เช่น การพัฒนานักเรียน นักศึกษา รองรับสถานประกอบการ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรภาคการผลิตในปัจจุบัน เตรียมแรงงานที่มีทักษะฝีมือรองรับตามความต้องการ และแก้ปัญหาการทิ้งถิ่นของแรงงาน นอกจากนั้นยังส่งเสริมผู้ที่ไม่มีทุนทรัพย์ให้ได้รับการศึกษา อบรม ในวิชาชีพสาขาต่างๆ ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูล คาดว่าสาขาวิชาที่จะเปิดการเรียนการสอน ได้แก่ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ สาขาวิชาเครื่องกลอุตสาหกรรม และ สาขาวิชาช่างกลโรงงาน ซึ่งจะเปิดทำการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี โดยร่วมมือกับหอการค้าจังหวัดสระแก้ว และจัดให้มีการเปิดหลักสูตรระยะสั้นในสาขาที่ขาดแคลนเร่งด่วน อีกทั้งจัดการเรียนการสอนทวิศึกษา และมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะทางด้านภาษา โดยมีเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาร่วมกับสถานศึกษา สถานประกอบการ ในจังหวัดสระแก้ว

"บิ๊กน้อย"ประชุมขับเคลื่อนการศึกษาเขตศก.พิเศษสระแก้ว

"บิ๊กน้อย"ประชุมขับเคลื่อนการศึกษาเขตศก.พิเศษสระแก้ว