posttoday

ทนายเล่าประสบการณ์ เจอผู้พิพากษาแนะจำเลยเบี้ยวหนี้

03 กรกฎาคม 2559

ทนายเล่าประสบการณ์ในศาล เป็นโจทก์ฟ้องท้วงหนี้ไม่ถึง 8 หมื่น แต่ศาลกลับชี้ช่องให้จำเลยให้นอนตีพุงอยู่บ้านเฉยๆ

ทนายเล่าประสบการณ์ในศาล เป็นโจทก์ฟ้องท้วงหนี้ไม่ถึง 8 หมื่น แต่ศาลกลับชี้ช่องให้จำเลยให้นอนตีพุงอยู่บ้านเฉยๆ

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ทนายหนุ่มโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กชื่อ "Tang Warat Sermprasartkul" บอกเล่าความอัดอั้นหลังเป็นทนายโจทก์ยื่นฟ้องจำเลยชำระหนี้ แล้วเจอผู้พิพากษาชี้ทางออกเป็นคุณแก่จำเลย โดยตั้งหัวข้อเรื่องว่า "หากใครอยากเห็นการเปลื่ยนแปลงของสถาบันยุติธรรม รบกวนแชร์ให้ทุกคนรับรู้ด้วยครับ" เนื้อหาดังนี้

"ท่านที่บอกให้ผมระวังเรื่องหมิ่นศาล ก่อนที่ผมจะมาโพส ผมคงต้องไตร่ตรองมาอย่างดีแล้วเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ รวมถึงเรื่องหมิ่นศาลด้วย ผมได้ปรึกษาขอข้อมูลจาก ท่านรองคณบดีคณะนิติศาสตร์จุฬาฯ ,ท่านผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาลอุทธรณ์-ฎีกา รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่านที่ให้คำปรึกษาผม ทุกท่านยืนยันว่าข้อความของผมไม่เข้าข่ายหมิ่นศาล ผมอายุเพียง24ปี ผมเขียนเองทุกอย่าง ผมเปิดเผยหน้าจริงและชื่อจริง ผมคงไม่เอาอนาคตของผมมาจบเพียงแค่นี้หรอกครับ ขอบคุณครับ

มีเรื่องเล่าสู่กันฟัง ประสบการณ์แย่ๆในศาล

เรื่องที่เจอกับตัววันนี้เป็นเรื่องที่เฟลที่สุด ผิดหวังที่สุด รู้สึกแย่ที่สุดในชีวิตการเป็นทนาย ไม่เคยคิดมาก่อนว่าสิ่งที่คนอื่นๆเล่ามาจะมาเกิดกับตัวเองบ้างก็ครั้งนี้

เรื่องก็คือ วันนี้ผมมีคดีต้องไปศาลแขวงแห่งหนึ่งเป็นคดีกู้ยืมเงิน ฝั่งผมเป็นโจทก์ ศาลเรียกไกล่เกลี่ย จำเลยบอกว่าผ่อนให้ได้แค่เดือนละ 1,000 บาท มากกว่านั้นไม่ยอม หนี้ที่จำเลยค้างอยู่มันยอด 79,000 บาท สรุปคือจำเลยจะผ่อน 79 เดือนหรือ 6 ปีกว่า โดยไม่มีดอกเบี้ย คืนแต่เงินต้น

ข้อเสนอนี้มันไม่มีใครจะบ้ายอมรับได้หรอก ผมคัดค้านไปว่าผ่อนเดือนละ 1,000 บาทมันน้อยไป แถมเรื่องดอกเบี้ยอีก ไหนจะเรื่องผ่อน 79 เดือนอีก มันไม่โอเคขอให้ศาลช่วยไกล่เกลี่ยให้จำเลยผ่อนมากขึ้น

ท่านถามจำเลยว่า ผ่อนมากกว่าเดือนละ 1,000 ไหวมั้ย มีทรัพย์สิน มีรถมีบ้านเป็นชื่อตัวเองมั้ย จำเลยตอบว่าไม่

หลังจากนั้นคือประโยคที่ไม่คิดว่าจะหลุดมาจากศาล

"งั้นคุณก็ไม่ต้องผ่อนโจทก์อีก อย่าหาว่าศาลชี้โพรงให้กระรอกนะ ถ้าคุณไม่มีทรัพย์ที่จะให้โจทก์ยึด โจทก์บังคับคดีไปก็ไม่ได้เงินคุณ คำพิพากษาคดีนี้ก็แค่กระดาษแผ่นนึง เดี๋ยวศาลให้โจทก์ชนะคดีวันนี้เลย แล้วคุณก็กลับบ้านไปนอนเล่นตีพุงดูทีวีอยู่บ้านไม่ต้องกังวล"

"นี่คดีแพ่งไม่ใช่คดีอาญาคุณไม่มีเงินจ่ายโจทก์ โจทก์ก็เอาคุณเข้าคุกไม่ได้ คุณไม่มีเงินจ่ายโจทก์ โจทก์ก็ทำอะไรคุณไม่ได้"

"คุณเป็นทนายโจทก์นี่ คุณไม่ใช่โจทก์ คนเสียหายมันไม่ใช่คุณ คนเสียหายคือโจทก์ คุณจะเดือดร้อนทำไม"

"ผมให้คุณชนะคดีแล้ว คุณจะเอาอะไรอีก ผมให้คุณตามฟ้องหมดแล้ว ดอกเบี้ยผมก็ให้ คุณจะเอาอะไรอีก"

"เอางี้ละกันผมให้เวลาคุณไปปรึกษา ถ้าไม่งั้นคุณก็ปรึกษาทนายท่านอื่นในห้องนี้ก็ได้ถ้าคุณไม่มั่นใจว่าผมทำถูกมั้ย ผมให้คุณชนะคดีแล้ว คุณยังจะเอาอะไรอีก"

หลังจากฟังหมดนี้ความรู้สึกคือหูอื้อตาลาย ทั้งโดนดูถูก ทั้งโดนล้อเล่น เห็นเป็นเรื่องขำขัน คำพูดพวกนี้มันก้องในหูวิ้งๆ

ใช่ครับ ผมเป็นทนายโจทก์ ผมไม่ใช่โจทก์ ผมไม่ใช่คนเสียหาย เงินโจทก์จะได้คืนมั้ยก็เรื่องของโจทก์ ยังไงผมก็ได้ค่าบริการวิชาชีพ ใช่ครับ ศาลพูดถูกทุกอย่าง

ใช่ครับ คดีนี้คดีแพ่งไม่ใช่อาญาจะให้ตายยังไงผมก็เอาจำเลยเข้าคุกไม่ได้

ใช่ครับ ผมบังคับคดีไปก็เสียเวลาเปล่าเพราะจำเลยไม่มีทรัพย์อะไรเป็นชื่อของตัวเองซักอย่าง

ใช่ครับ ท่านให้ผมชนะคดีตามฟ้องให้ดอกเบี้ยตามที่ผมเรียก

และใช่ครับผมไม่มีทางได้รับความยุติธรรมจากคนอย่างท่านแน่นอน

ท่านเล่นชี้ช่องให้จำเลยแบบนี้ แนะนำให้จำเลยทำแบบนั้น แนะนำให้นอนตีพุงอยู่บ้านเฉยๆ ย้ายทรัพย์สินชื่อตัวเองออกหมด แล้วนั่งดูทีวี

แทนที่ท่านจะบังคับให้จำเลยหาเงินมาชำระหนี้ให้โจทก์ จำเลยกู้ยืมเงินมาจากโจทก์ตั้งแต่ปี 2556 นี่ปี 2559 แล้ว โจทก์ต้องรออีกกี่ปีถึงจะได้เงินก้อนนี้คืนครบ หนี้เงินแค่หลักหมื่น จำเลยที่ไหนจะบอกว่าตัวเองมีตังครับ จำเลยก็ต้องบอกว่าตัวเองไม่มีตังอยู่แล้วปะครับท่าน

ผมมีหลักฐานมากมายว่าจำเลยมีเงิน แต่จำเลยไม่ใช้หนี้ ทั้งการเข้าโรงพยาบาลเอกชน ค่าเทอมโรงเรียนเอกชนลูก การที่จำเลยจัดฟันแบบใส แต่ละอย่างค่าใช้จ่ายไม่ใช่ถูกๆนะครับ เงินแค่ 79,000 บาท ไม่มีปัญญาใช้หนี้ แต่อย่างว่าแหละครับ ท่านไม่แม้แต่จะฟังพยานหลักฐานของผมเลย

นี่คือการให้ความยุติธรรมแก่โจทก์หรอครับ? คำพิพากษาที่ท่านเขียนให้ผมมันก็มีความหมายแค่กระดาษแผ่นนึงใช่ไหมครับแบบที่ท่านบอก

มันทำให้ผมเห็นเลยครับ ว่าท่านเป็นคนกำพืดแบบไหนก่อนที่จะมาเป็นศาล ท่านเป็นคนแบบไหนท่านก็เป็นคนแบบนั้น ท่านเป็นคนที่ทำให้สถาบันยุติธรรมตกต่ำลง ท่านมันเป็นปลาเน่าที่ทำให้ท่านผู้พิพากษาดีๆหลายคนต้องถูกเหมารวมเพราะการกระทำของท่านไปด้วย

ท่านพึ่งย้ายมาศาลแขวงนี้ก็จริง แต่ศาลแขวงที่ท่านเคยประจำอยู่ก็ไม่ใช่ย่อยนะครับ วงการทนายมันเล็กนิดเดียว ท่านเคยทำอะไรไว้เขารู้กันหมด เลวยังไงก็เลวอย่างงั้น

ไม่เคยมีคนกล้าหือกับท่านใช่มั๊ยครับ ท่านถึงได้ทำแบบนี้มาตลอด เห็นทนายเป็นวรรณะที่ต่ำกว่าใช่มั๊ยครับ ระวังเถอะครับท่านจะถูกทนายเกี๊ยะออกจากการเป็นผู้พิพากษา หลังจากนั้นท่านมันก็แค่คนเลวๆธรรมดาๆคนนึงที่ไม่มีอะไรเลย

คนอย่างท่านมันก้าวหน้ายากครับ อย่าหวังว่าจะได้เลื่อนตำแหน่ง เลื่อนขั้น ไปนั่นไปนี่เลยครับ ผมมันคนผูกใจเจ็บซะด้วย ผมจะคอยดูวันที่ท่านได้รับผลกรรมที่ท่านทำไว้ครับ อะไรที่ผมทำให้ท่านได้รับผลกรรมไวขึ้นผมทำทั้งนั้นแหละครับ

moment หลังจากที่ท่านแนะนำจำเลยเสร็จ แล้วจำเลยหันมายิ้มเยาะใส่ผมเนี่ย ผมตราตรึงมากครับ มันเป็นแรงผลักดันของผมที่จะทำให้ท่านไม่มีที่ยืนครับ

ที่มา https://www.facebook.com/tangwarat.sermprasartkul/posts/1140166272696829