posttoday

เตือน37จ.รับมือพายุถล่มซ้ำ

28 เมษายน 2559

เตือน 37 จังหวัดเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนถล่มอีกระลอกวันที่ 28 เม.ย.-1 พ.ค.นี้

เตือน 37 จังหวัดเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนถล่มอีกระลอกวันที่ 28 เม.ย.-1 พ.ค.นี้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้ประสาน 37 จังหวัดทั่วประเทศเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำอีกระลอกระหว่างวันที่ 28 เม.ย.-1 พ.ค.นี้ โดยแยกเป็นภาคเหนือ 11 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด และภาคกลาง 6 จังหวัด

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยารายงานระบุว่า สภาพอากาศช่วงดังกล่าวความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของไทย ขณะที่ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยขึ้นสู่ตอนบน ประกอบกับมีลมตะวันตกพัดปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดพายุฤดูร้อน สภาวะอากาศแปรปรวน มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.ถึงปัจจุบัน มีจังหวัดได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนจำนวน 27 จังหวัด 117 อำเภอ 223 ตำบล 483 หมู่บ้าน บ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวน 5,059 หลัง ผู้เสียชีวิตจำนวน 4 ราย ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 เม.ย. พายุพัดถล่มบ้านเรือนในพื้นที่ 4 ตำบล คือ ต.วังโรงใหญ่ สีคิ้ว มิตรภาพ และ ต.กุดน้อย อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เสียหายเป็นวงกว้าง บ้านเรือนพัง 41 หลัง

ขณะที่วิกฤตภัยแล้งคุกคามหนักในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ทำให้ชาวบ้านเรียกร้องร้องขอให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดพิษณุโลกบินขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงพื้นที่ เพื่อหวังได้นำมาใช้ทั้งอุปโภคบริโภคตลอดทั้งเพื่อการเกษตร

นายรังสรรค์ บุศย์เมือง หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงพิษณุโลก กล่าวว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศความชื้นในหลายพื้นที่น้อยมาก แต่ก็ต้องหาจุดในการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้เปอร์เซ็นต์ในการทำฝนหลวงประสบความสำเร็จเพียง 93-95% เท่านั้น

ภาพประกอบข่าว