posttoday

ตาม7คนใกล้ชิดเมอร์สชายโอมานอาการดีขึ้น

27 มกราคม 2559

ชายโอมานป่วยเมอร์ส อาการดีขึ้น แต่ยังต้องให้ออกซิเจนช่วย

ชายโอมานป่วยเมอร์ส อาการดีขึ้น แต่ยังต้องให้ออกซิเจนช่วย

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กำลังติดตามตัวผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์สอีก 7 คน โดยจะประสานตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และสถานทูต เพื่อให้ช่วยติดตามมากักตัวและเข้าสู่ระบบควบคุมโรคต่อไป

สำหรับผู้สัมผัสโรคที่มีความเสี่ยงสูงอีกจำนวน 33 คนนั้น ขณะนี้สามารถติดตามเพื่อเข้าสู่ระบบการควบคุมป้องกันโรคได้แล้ว และจากการตรวจเสมหะใต้คอไม่พบเชื้อโรคเมอร์ส

"เบื้องต้นจาก 33 คน มี 7 คนที่เป็นชาวต่างชาติ ขอเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งกรมควบคุมโรคจะออกหนังสือรับรองเพื่อยืนยันว่าไม่ใช่ผู้ป่วยโรคเมอร์ส เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อสายการบินและประเทศปลายทางต่อไป" นพ.โสภณ กล่าว

ทั้งนี้ ความคืบหน้าผู้ป่วยโรคเมอร์สชาวโอมาน อาการล่าสุดไข้ลดลงและต้องให้ออกซิเจนอยู่ แต่สามารถลุกนั่งและรับประทานอาหารได้ โดยรวมถือว่ามีอาการดีขึ้น

ด้าน พญ.จริยา แสงสัจจา ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร กล่าวว่า แพทย์จะรักษาชายชาวโอมานผู้ป่วยโรคเมอร์สตามอาการ เพราะไม่มียารักษาเฉพาะ และติดตามอาการดูแลใกล้ชิด ด้วยการตรวจวัดสัญญาณชีพตลอดเวลา ส่วนลูกชายของผู้ป่วย รวมถึงคนขับแท็กซี่ ผลจากการตรวจไม่พบเชื้อ