posttoday

สคบ.เรียกร้านกาแฟเก็บค่านั่งแพงแจงข้อเท็จจริง

10 กรกฎาคม 2558

สคบ.ร่อนหนังสือเรียกร้านกาแฟชี้แจง 17 ก.ค.ปมคิดค่านั่งร้านแพงลิ่ว ระบุถ้าลูกค้าไม่รู้ถือว่าผิดกฎหมายปรับหลักหมื่น

สคบ.ร่อนหนังสือเรียกร้านกาแฟชี้แจง 17 ก.ค.ปมคิดค่านั่งร้านแพงลิ่ว ระบุถ้าลูกค้าไม่รู้ถือว่าผิดกฎหมายปรับหลักหมื่น

นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้จัดการสาขาของร้านกาแฟที่กำลังถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ให้เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงกับ สคบ.ในวันที่ 17 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานสคบ. ถนนแจ้งวัฒนะ โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า ทางร้านได้มีการป้ายติดเตือนให้ลูกค้าเห็นจริงหรือไม่ มีการกำหนดราคาแจ้งให้ลูกค้าเห็นอย่างชัดเจนด้วยหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วไม่พบ อาจมีความผิดตามพรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
               
พร้อมกันนี้ สคบ.ยังได้ประสานผู้ที่โพสต์ข้อความ และรูปภาพ ถึงกรณีดังกล่าวลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว ว่าถูกร้านกาแฟเอาเปรียบ ให้มาแจ้งข้อความร้องเรียนกับสคบ.อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ และติดตามมาชี้แจงข้อมูล อีกทั้งยังเป็นกรณีตัวอย่างที่สังคมอยากเห็นว่า ขั้นตอนการดำเนินการของรัฐเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากผู้ที่เป็นเพื่อนของคนที่อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่ง ชี้แจงข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการแล้ว และก็ขอให้เข้ามาเขียนเรื่องร้องเรียนที่สคบ. ด้วย
               
“ได้ประสานไปทางร้านกาแฟแล้วให้มาชี้แจงว่าการคิดราคาดังกล่าว มีป้ายแจ้งเตือนให้คนที่เข้ามาใช้บริการเห็นได้ชัดเจน และบอกราคาไว้จริงหรือไม่ แต่ตอนนี้เท่าที่ดูเหมือนว่า กลุ่มคนที่ไปใช้บริการอาจไม่ทราบ จึงได้ออกมาโพสต์ข้อความดังกล่าว และเท่าที่มีการรายงานทราบว่าคนกลุ่มนี้ก็เดินออกจากร้านทันที่ แม้ว่าภายหลังจะมีคนหนึ่งกลับเข้ามาจ่ายเงิน แต่ก็ยังไม่รู้อีกว่าที่จ่ายเงินไปนั้น จ่ายค่ากาแฟอย่างเดียวหรือจ่ายค่านั่งคุยกาแฟรวมไปตามใบเสร็จที่แจ้งหรือไม่ เรื่องนี้ต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงทั้งหมด” นายอำพล กล่าว
               
นายพิฆเนศ ต๊ะปวง ผู้อำนวยการสำนักแผน และพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภค สคบ. กล่าวว่า ได้เตรียมหน่วยเคลื่อนที่ สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าว่า มีการติดป้ายแจ้งเตือนลูกค้าจริงหรือไม่ โดยคิดราคาค่านั่งร้านกาแฟนานเป็นธรรมกับลูกค้ามากน้อยเพียงใด ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องอธิบายเหตุผลให้เหมาะสมกับต้นทุนของร้าน เช่น ร้านจะเสียค่าไฟค่าแอร์เท่าใด ค่าเช่าที่ของร้านเท่าใด ค่าตกแต่งร้านเท่าใด ค่าจ้างพนักงานเท่าใด ค่าเฟอร์นิเจอร์เท่าใด
               
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ไม่มีกฎหมายมาห้ามในกรณีร้านค้าจะคิดค่านั่งคุยธุระในร้านนาน แต่ตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 นั้นกำหนดว่า ผู้ประกอบจะต้องคิดราคาสินค้าและบริการให้เหมาะสมกับต้นทุนที่จะต้องรับ เพื่อความเป็นธรรม ดังนั้นการคิดค่าบริการต่างๆ  ต้องแจกแจงให้ละเอียด เหตุผลในการคิดค่าบริการเพิ่ม นอกจากสินค้า และอยากให้ผู้ประกอบการมาปรึกษา สคบ.ถึงการคิดค่าบริการและสินค้าให้เหมาะสมด้วย
               
ทั้งนี้ ถ้าเป็นกรณีที่ร้านกาแฟแจ้งบิลโดยอ้างว่าเป็นการเตือนลูกค้านั้น สคบ.คงจะไม่ดำเนินคดีเพื่อเยียวยาให้กับผู้บริโภค เพราะร้านค้าก็ไม่ได้เก็บเงินลูกค้าจริงเพราะลูกค้าจึงไม่ได้เสียหาย แต่ถ้าเป็นกรณีที่ร้านบังคับว่า ต้องจ่าย ไม่เช่นนั้นไม่ให้ออกจากร้าน กรณีนี้ถือเป็นการขมขู่ และไม่เป็นธรรมถือถือว่ามีความผิดตามกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์