posttoday

รวบ 22 ตุ๊กตุ๊กลวงนักท่องเที่ยวซื้อของแพง

21 พฤษภาคม 2558

ผบ.ตร.จับคนขับรถตุ๊กๆ22รายลวงนักท่องเที่ยวชมวัดพระแก้วแล้วพาไปซื้อของแพงเกินจริง

ผบ.ตร.จับคนขับรถตุ๊กๆ22รายลวงนักท่องเที่ยวชมวัดพระแก้วแล้วพาไปซื้อของแพงเกินจริง

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย ตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ขับขี่สามล้อเครื่อง หรือ รถตุ๊กตุ๊ก จำนวน 22 คน บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว ที่หลอกลวงนักท่องเที่ยวว่า วัดปิดให้บริการและพาไปซื้อของหรือร้านอาหารโดยคิดราคาที่แพงเกินจริง

เหตุการณ์นี้ สืบเนื่องจากตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก จึงวางแผนจับกุมโดยใช้สายลับแฝงตัวเข้าไปเป็นนักท่องเที่ยวทำทีว่ามาเที่ยวในวัดพระแก้วฯ คนเดียว ระหว่างนั้น ก็พบคนขับรถสามล้อมาโน้มน้าวให้ไปซื้อของและรับประทานอาหาร โดยให้เหตุผลว่า วัดพระแก้วปิด หรือมีการจัดงานพิธีของรัฐบาล ยังไม่ให้นักท่องเที่ยวใช้บริการต้องรออีกประมาณ 2-3 ชั่วโมง ทำให้บางครั้งมีนักท่องเที่ยวหลงเชื่อ จากนั้นคนขับรถสามล้อจะพาไปซื้อของ เช่น ร้านจิวเวลรี่ ร้านตัดชุด และจะได้ผลตอบแทนจากร้านค้าต่างๆ

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยเสียหาย เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่ได้รับความเสียหายได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ มีการลงข่าวในหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ และยังพบว่าร้านค้าต่างๆ มีส่วนเกี่ยวข้องและรู้เห็นกับพฤติการณ์ของผู้ขับขี่รถสามล้อเหล่านี้ จึงเตือนไปยังร้านค้าต่างๆ ให้ยุติพฤติกรรมเหล่านี้ เพราะตำรวจจะดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันฉ้อโกง

ส่วนผู้ขับรถสามล้อทั้งหมดเบื้องต้น จะถูกดำเนินคดีข้อหาก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่บุคคลอื่นในที่สาธารณะ โทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากสอบสวนพบว่ากระทำผิดตามที่ร้องเรียนจะถูกดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกง

ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะ โฆษก ตร. กล่าวว่า พฤติกรรมของคนกลุ่มนี้จะพานักท่องเที่ยวไปยังร้านขายของที่ระลึก ร้านจิวเวอร์รี่ ร้านอาหาร และตามร้านตัดเสื้อต่างๆ ซึ่งร้านเหล่านี้จะให้ค่าคอมมิชชั่นแก่ผู้ที่พามาค่อนข้างสูง บางร้านสูงถึง 30 เปอร์เซ็น โดยโอกาสนี้ขอประกาศไปยังร้านอาหารหรือร้านค้าต่างๆเหล่านั้นว่า พฤติกรรมของพวกท่านเช่นนี้ถือว่าเข้าข่ายร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ซึ่งตำรวจกำลังขายผลอยู่ ดังนั้นขอให้เลิกพฤติกรรมเหล่านี้เสีย

"เจ้าของร้านเหล่านี้จะส่งสายลับให้ไปหลอกนักท่องเที่ยวมาเข้าร้านและโก่งราคา ดังเช่นที่ปรากฎเป็นข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนไปทานอาหารซีฟู๊ดร้านหนึ่ง และเสียค่าอาหารผัดผักบุ้งจานละกว่า 1,000 บาท เป็นต้น  จึงขอให้ทุกฝ่ายหยุดการกระทำดังกล่าวเนื่องจากเมื่อนักท่องเที่ยวกลับแล้วได้นำข้อมูลเหล่านั้นไปโพสต์ลงในสังคมออนไลน์ค่อนข้างรุนแรงส่งผลเสียแก่ประเทศไทยมาก" โฆษก ตร. กล่าว

พล.ต.ต.อภิชัย ธิอามาตย์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว (ผบก.ทท.) กล่าวว่า ตำรวจได้จับตาคนกลุ่มนี้มาโดยตลอด และได้สืบสวนพฤติการณ์อย่างใกล้ชิด เช่นนักท่องเที่ยวรายล่าสุดชาวสวีเดนเดินทางมาเที่ยววัดพระแก้ว แต่มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งมาชักชวนให้ไปที่ร้านต่างๆ โดยหลอกว่าวันนี้วัดปิด ให้ไปซื้อของดีกว่า กระทั่งตำรวจสามารถสืบสวนจับกุมได้ดังกล่าว อย่างไรก็ดีขอให้ช่วยกันตักเตือนผู้มีพฤติกรรมเหล่านี้ อยากให้เป็นเจ้าบ้านที่ดี หรือหากมีข้อมูลโปรดแจ้งมายังตำรวจท่องเที่ยวได้ทันทีที่หมายเลข 1155 ตลอดเวลา

**ภาพประกอบจากแฟ้ม**