posttoday

ผบ.ตร.เผยบึ้มศาลอาญาเป็นแก๊งเดียวกับระเบิดสยาม

09 มีนาคม 2558

"สมยศ" เผยบึ้มศาลอาญาโยงระเบิดทางเชื่อมบีทีเอสสยาม ยืนยันเรียกสอบทุกคนไม่มีข้อยกเว้นหากพยานหลักฐานเชื่อมโยง

"สมยศ" เผยบึ้มศาลอาญาโยงระเบิดทางเชื่อมบีทีเอสสยาม ยืนยันเรียกสอบทุกคนไม่มีข้อยกเว้นหากพยานหลักฐานเชื่อมโยง 

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึง เหตุระเบิดที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกว่า เป็นขบวนการเดียวกันกับเหตุระเบิด 2 จุด หน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม เมื่อวันที่ 1 ก.พ.แต่อาจมีวิธีการและรูปแบบการก่อเหตุที่แตกต่างกันไปตามความชำนาญของแต่ละกลุ่ม โดยทั้ง2จุด ไม่ผิดความคาดหมาย เพราะได้มีการเฝ้าระวังเปรียบเสมือนการเก็งข้อสอบถูก

ส่วนที่ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าจะมีการก่อเหตุป่วนเมือง อีกหลายจุดทั่วประเทศในวันที่15มีนาคม นี้ ผบ.ตร.กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ไม่ประมาทโดยสั่งปรับแผนจัดกำลังเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จำเป็นจะต้องจัดกำลังตำรวจทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลสถานที่สำคัญ สถานที่ราชการ สถานที่เชิงสัญลักษณ์ รวมทั้งจุดที่มีนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติอยู่เป็นจำนวนมาก แต่จะเน้นการใช้กำลังนอกเครื่องแบบให้มากที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยวและภาวะทางเศรษฐกิจ

ขณะที่การตรวจสอบบุคคลที่มีรายชื่อตามที่ผู้ต้องหากล่าวถึง อาทิ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด  พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รวมทั้งบุคคลอื่นๆ นั้น พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและหาพยานหลักฐาน ถ้าหากพบความเชื่อมโยงไปถึงบุคคลที่ถูกอ้างถึงเรียกสอบทุกบุคคล ทุกกรณี ไม่มีข้อยกเว้น แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคนด้วย

อย่างไรก็ตามฝากถึงการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน หากเห็นว่าบางเรื่องที่นำเสนอไปแล้วทำให้การทำงานเจ้าหน้าที่ติดขัดหรือกระทบรูปคดี ต้องใช้วิจารณญาณด้วย เนื่องจากเรื่องเหล่านี้เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ